Người theo dõi

Trùm ‘banker’ Mỹ lo lãi suất và lạm phát không giảm sâu như thị trường mong đợi

Thứ Hai, 15/7/2024, 6:11 (GMT+7) 3 phút đọc
Ông Jamie Dimon - CEO JPMorgan Chase - tiếp tục đưa ra cảnh báo dù lạm phát đang hạ nhiệt.

"Đã có một số tiến triển trong việc giảm lạm phát, nhưng vẫn còn nhiều biến số trước mắt, như: thâm hụt ngân sách trầm trọng, phát triển cơ sở hạ tầng, tái cấu trúc thương mại và tái vũ trang toàn cầu", CEO JPMorgan Chase nói tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý II/2024.

"Do đó, lạm phát và lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn thị trường mong đợi", ông cho biết.

Bình luận của ông Jamie Dimon được đưa ra sau khi dữ liệu lạm phát mới nhất ghi nhận mức giảm đầu tiên sau 4 năm, nâng cao kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm cắt giảm lãi suất. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm 0,1% trong tháng 6 so với tháng 5, khiến tỷ lệ lạm phát 12 tháng ở mức 3%, thấp nhất trong hơn ba năm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell bày tỏ lo ngại rằng việc giữ lãi suất ở mức quá cao trong thời gian quá dài có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời hé lộ rằng việc giảm lãi suất có thể xảy ra trong tương lai nếu lạm phát tiếp tục giảm.

Sinh năm 1956, có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Havard, ông Jamie Dimon là vị CEO có thời gian tại nhiệm lâu nhất ở Phố Wall.

Dưới sự lèo lái của Jamie, JPMorgan không ngừng bành trướng và trở thành nhà băng lớn nhất nước Mỹ về quy mô tài sản. Ông cũng được xem là "vị cứu tinh" trong giới "banker" Mỹ khi dẫn dắt JPMorgan Chase mua lại First Repulic hồi năm 2023, qua đó chặn đứng cuộc khủng hoảng đã khiến 3 ngân hàng Mỹ sụp đổ. 

Gần đây, Jamie Dimon đã cùng với nhiều nhà kinh tế gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nợ và thâm hụt ngày càng tăng của Mỹ.

Chính phủ Mỹ cho đến nay đã chi vượt 855 tỷ USD so với số tiền thu được trong năm tài chính 2024. Trong năm tài chính 2023, chi tiêu thâm hụt của chính phủ nước này ở mức 1,7 nghìn tỷ USD./.

Nguồn tham khảo: CNBC

Chia sẻ
Báo cáo
Q
Anh Quân Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên