Nhân Lễ ra mắt AZ PETRO, Nhà phân phối chiến lược sản phẩm dầu nhờn PETRONAS được tổ chức tại Hà Nội, chúng tôi đã có bài phỏng vấn ông Mohd Khalid Mohamed Latiff, Giám đốc điều hành khu vực (Châu Á) và ông Udaya Kumar Kanapady, Giám đốc điều hành công nghiệp PLI.

PETRONAS Lubricants International (PLI) là chi nhánh tiếp thị và sản xuất dầu nhờn toàn cầu của PETRONAS, tập đoàn dầu mỏ quốc gia của Malaysia. Được thành lập vào năm 2008, PETRONAS Lubricants International sản xuất và tiếp thị đầy đủ các sản phẩm dầu nhờn công nghiệp và ô tô chất lượng cao tại hơn 100 thị trường trên toàn cầu.
Ngoài trụ sở chính tại Kuala Lumpur, PLI có hơn 30 văn phòng tiếp thị tại 26 quốc gia, được quản lý thông qua các văn phòng khu vực tại Kuala Lumpur, Turin, Belo Horizonte, Chicago và Durban. Được xếp hạng 10 công ty hàng đầu, PLI đang thúc đẩy một chương trình tăng trưởng phát triển thị trường để khẳng định vị thế là công ty dầu nhờn hàng đầu toàn cầu. Lần này, PLI hướng tới đẩy mạnh phát triển thị trường Việt Nam bằng cách hợp tác với AZ PETRO.

MỤC TIÊU TỐP 3
Ngay tại Lễ ra mắt AZ PETRO, Nhà phân phối chiến lược sản phẩm dầu nhờn PETRONAS được tổ chức tại Hà Nội, ông Uday Kumar Kanapady, Giám đốc điều hành công nghiệp PLI đã đặt mục tiêu sẽ lọt vào tốp 3 Việt Nam vào năm 2025.
Ông nghĩ lĩnh vực công nghiệp nào có nhiều cơ hội nhất ở Việt Nam? Ông quan tâm đến lĩnhvực nào hơn. Thưa CEO Uday?
CEO Udaya: Chúng tôi đã xác định một số lĩnh vực chính mà chúng tôi muốn tập trung phát triển tại Việt Nam, đó là sản xuất công nghiệp, xây dựng & cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ, tàu biển và nông nghiệp vì đây chính là những ngành hàng đầu của đất nước các bạn. Sản xuất là động lực chính của nền kinh tế Việt Nam và quốc gia này được coi là một trung tâm sản xuất mới nổi tại khu vực và châu lục nhờ vị trí địa lý chiến lược.
Ngành xây dựng Việt Nam là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và là một trong những ngành thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Sau đại dịch, chúng tôi dự đoán lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển cùng với sự mở rộng kinh tế nhanh chóng của đất nước này.
PLI cũng nhận thấy tầm quan trọng của ngành nông nghiệp vì Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về nhiều sản phẩm nông nghiệp như cà phê và gạo.
PLI đang có những giải pháp hướng khách hàng tới các mục tiêu nào?
CEO Udaya: PETRONAS Lubricants tin rằng việc phát triển kinh doanh của chúng tôi không đơn thuần chỉ là bán dầu nhờn đơn thuần. Đó là về sự hợp tác để tìm giải pháp và giải quyết vấn đề bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp để phục vụ khách hàng và đối tác nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi công nghiệp, mang lại hiệu suất bền vững.
Chúng tôi làm điều này bằng cách phát triển sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng để chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ hợp tác và bền vững với họ, cùng nhau phát triển và giành chiến thắng.
Các chuyên gia của chúng tôi liên tục hướng tới mục tiêu mang lại hiệu quả ngày càng cao cũng như giá trị bền vững thông qua việc liên tục đổi mới công nghệ. Các giải pháp công nghệ chất lỏng từ A-Z sẽ giúp khách hàng có lộ trình rõ ràng để vận hành trung hòa carbon.
Sau đại dịch COVID-19, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tiêu dùng dầu nhờn ngày càng tăng và các doanh nghiệp đang hướng tới tương lai, và chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi sẽ hợp tác với AZ PETRO để phát triển các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo vì một tương lai mạnh mẽ, bền vững và có lợi nhuận.
Chiến lược tăng trưởng của PETRONAS trong giai đoạn tới đây là gì?
CEO Udaya: PETRONAS Lubricants đặt mục tiêu trở thành Top 3 thương hiệu quốc tế tại Việt Nam vào năm 2025. Trong 12 – 18 tháng tới, chúng tôi sẽ tập trung vào việc đạt được dấu ấn mạnh mẽ trong phân khúc công nghiệp và xe máy.

GIẢM LƯỢNG KHÍ THẢI
Ông Mohd Khalid Mohamed Latiff, Giám đốc điều hành khu vực (Châu Á) đánh giá rất cao thị trường Việt Nam và cam kết đưa ra thị trường các dòng sản phẩm giảm phát thải toàn diện.
Ông đánh giá thế nào về thị trường hóa dầu Việt Nam và chiến lược của PETRONAS đối với thị trường này là gì? Thưa CEO Mohd Khalid.
CEO Mohd Khalid: Chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội cho chúng tôi ở cả phân khúc B2C và B2B, đặc biệt là phân khúc xe máy và công nghiệp. Việt Nam, thị trường xe máy lớn thứ 3 ở châu Á , luôn là một không gian độc đáo cho phân khúc xe máy về sản phẩm và đối tượng mục tiêu.
Trước khi tham gia thị trường, chúng tôi thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu để đảm bảo chúng tôi có công nghệ tốt nhất để cung cấp cho khách hàng và sau đó chúng tôi sẽ bản địa hóa việc cung cấp về giá cả, truyền thông và triển khai nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo ông, PLI sẽ gặp những khó khăn và thuận lợi nào khi bắt tay với AZ PETRO tiếp cận thị trường Việt Nam?
CEO Mohd Khalid: AZ PETRO là đối tác đặc biệt trong ngành dầu nhớt của PLI. Theo đó, AZ PETRO là đối tác đầu tiên mà chúng tôi có, thuộc phân khúc hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Kinh nghiệm dày dặn của AZ PETRO trong lĩnh vực FMCG và các ngành kinh doanh khác là một lợi thế để chúng tôi có cơ hội học hỏi và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới mà PLI chưa từng thử nghiệm ở các thị trường khác. Do đó, chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với AZ PETRO để đổi mới những cách thức mới nhằm phát triển kinh doanh dầu nhờn tại Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam đang hướng tới việc sử dụng dầu nhờn thân thiện với môi trường. Ông có thể chia sẻ với người tiêu dùng Việt Nam về chiến lược xanh của PETRONAS và cam kết đạt mức không carbon ròng vào năm 2050 của PETRONAS?
CEO Mohd Khalid: Hành trình phát triển bền vững của PETRONAS đã bắt đầu từ hơn hai thập kỷ trước bằng cách tích hợp các thực hành bền vững vào hoạt động kinh doanh và ra quyết định của mình.
Theo cam kết của chúng tôi, PLI đang tập trung mọi nỗ lực phù hợp với nguyện vọng đạt được lượng khí thải carbon ròng bằng không vào năm 2050 thông qua lộ trình chuyển đổi năng lượng.
Tại PETRONAS Lubricants International, chúng tôi luôn nỗ lực hợp tác để giảm tác động đến môi trường bằng cách chuyển đổi sang các giải pháp năng lượng carbon thấp hơn và triển khai các hoạt động và công nghệ đổi mới. Vì hầu hết tổng lượng khí thải nhà kính (GHG) của PETRONAS Lubricants International đều liên quan đến vòng đời của danh mục sản phẩm tổng thể của chúng tôi.
PLI đang củng cố lộ trình giảm đáng kể lượng khí thải khi đưa sản phẩm ra thị trường. Chúng tôi đặt mục tiêu đạt được mức giảm phát thải toàn diện bằng cách đặt chi phí cho khí thải carbon, thực hiện kế hoạch tiếp thị tích hợp và tập trung hơn vào các quyết định đầu tư của chúng tôi.
Xin cám ơn 2 ông về buổi trao đổi này.