Người theo dõi

Triển vọng ngành Bất động sản Khu công nghiệp: Điểm tên 4 yếu tố hỗ trợ tích cực

Thứ Năm, 20/6/2024, 11:00 (GMT+7) 3 phút đọc
CTCP Chứng khoán VNdirect vừa có báo cáo cập nhật về triển vọng ngành Bất động sản Khu công nghiệp với nhiều điểm nhấn tích cực

CTCP Chứng khoán VnDirect vừa có báo cáo cập nhật về triển vọng ngành Bất động sản Khu công nghiệp với nhiều điểm nhấn tích cực.

Thứ nhất, chi phí cạnh tranh là một trong những yếu tố khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất nước ngoài. 

Theo đội ngũ phân tích, cùng với các yếu tố khác như điều kiện địa lý và tự nhiên thuận lợi,  giá điện sản xuất và chi phí lao động cạnh tranh so với các nước trong khu vực sẽ giúp Việt Nam có lợi thế trong việc thu hút FDI. Đặc biệt ở các ngành sản xuất sử dụng nhiều điện như hóa chất và công nghiệp nặng và các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may và lắp ráp điện tử. 

Thứ hai, chiến lược “Trung Quốc + 1” sẽ hình thành nên xu hướng dịch chuyển của các nhà sản xuất lớn. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn đang có kế hoạch cụ thể để chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam như Apple, Qisda, Pegatron… JPMorgan ước tính Apple sẽ chuyển 65% AirPod, 20% iPad, 20% Apple Watch và 5% tỷ lệ sản xuất MacBook sang Việt Nam cuối năm 2025. Một số nhà sản xuất điện tử lớn cũng đang có kế hoạch chuyển tới Việt Nam trong những năm tới như Dell, Google, Microsoft và Lenovo,…

Theo CBRE, các khách hàng từ Trung Quốc thể hiện sự quan tâm lớn tới KCN phía Bắc thông qua tỷ trọng khách hỏi thuê trong năm 2023 đã tăng 23 điểm % lên 33%.

VnDirect tin rằng thị trường miền Bắc, với vị trí tiếp giáp Trung Quốc, sẽ trở thành điểm đến phù hợp, nắm bắt xu hướng chuyển dịch điện tử này. Hiện nay, các nhà sản xuất điện tử lớn ưa thích lựa chọn thị trường miền Bắc với các nhà phát triển KCN nổi bật như VSIP. KBC, VGC và Deep C.

Thứ ba, Quỹ hỗ trợ đầu tư sẽ là động lực mới để thu hút FDI công nghệ cao. Việt Nam đã áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu (GMT) kể từ ngày 1/1/2024. Để duy trì sức hấp dẫn của Việt Nam trong thu hút FDI, Chính phủ đang xây dựng dự thảo Nghị định về việc thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư, được tài trợ một phần từ nguồn thu từ GMT. Quỹ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp FDI dưới dạng chi phí đào tạo, chi phí R&D, chi phí đầu tư tài sản cố định và chi phí sản xuất. Dự thảo mới nhất cho thấy Chính phủ đang đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ cao.

Thứ tư, Luật Đất đai sửa đổi sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án KCN và giảm áp lực về chi phí đầu tư ban đầu cho các chủ đầu tư. 

Theo VnDirect, hầu hết các dự án KCN chậm tiến độ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là do chủ đầu tư chưa thương lượng được mức giá đền bù thỏa đáng với các hộ dân. Vì vậy, việc áp dụng bảng giá đất hàng năm sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, từ đó rút ngắn thời gian thực hiện dự án nhờ giá đất sát với giá thị trường hơn so với áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất như hiện tại.

Tuy nhiên, việc áp dụng bảng giá đất hàng năm cũng có thể làm tăng chi phí đền bù, làm giảm biên lợi nhuận gộp của các dự án. Vì vậy, các công ty có diện tích đất cho thuê còn lại lớn hoặc quỹ đất sạch lớn, sẵn sàng để triển khai dự án mới sẽ là đối tượng được ưa thích nhất.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên