UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, thành phố dự kiến lựa chọn 5 vị trí ưu tiên nghiên cứu, gồm: Depot Tham Lương, ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình, ga Bảy Hiền, ga Bến Thành. Sau đó, TP.HCM sẽ triển khai ở các vị trí còn lại quanh khu vực metro số 2.

TP.HCM dự kiến chọn 5 điểm quanh tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương để thí điểm khu đô thị TOD
Các vị trí trên được lựa chọn theo tiêu chí là khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến metro số 2, từ ga trung tâm Bến Thành đến Depot Tham Lương.
Ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, đề-pô và vùng phụ cận được xác định đến ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, Depot.
Trường hợp xác định ranh giới khu vực TOD có phát sinh thửa đất có một phần diện tích nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, Depot thì UBND TPHCM xem xét, quyết định việc xác định ranh giới trọn thửa đất hoặc một phần thửa đất trong khu vực TOD.
TOD (Transit-Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 98/2023/QH15 đưa ra nội dung thí điểm mô hình TOD tại TP.HCM nhằm tạo cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển đô thị hàng đầu Việt Nam.
Tại TP.HCM, ngay khi tuyến metro số 1 chuẩn bị vận hành, thành phố đã tiếp tục triển khai tuyến metro số 2 và đang tiếp tục mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị trong những năm tới./.








