TP. HCM sẽ dùng nguồn vốn ngân sách làm tuyến metro 48.000 tỷ đồng
Cụ thể, Ban cán sự đảng UBND TP. HCM thống nhất chủ trương sử dụng ngân sách thành phố để triển khai các phần việc tiếp theo của dự án thay vì dùng vốn ODA từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) như tính toán trước đây; đồng thời bổ sung công trình kết nối tuyến tàu điện này với Metro số 1 tại ga Bến Thành, quận 1.
Ban cán sự Đảng UBND TPHCM giao UBND TPHCM chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện tuyến metro số 2.
Các đơn vị, sở ngành liên quan cần có báo cáo đánh giá tác động toàn diện những vấn đề phát sinh về pháp lý, tài chính, ngoại giao; nghiên cứu bổ sung cơ chế EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Ngoài ra, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP. HCM được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu các phương án huy động vốn hợp lý; qua đó, trình UBND TP trước ngày 30/11.
Dự án metro 2 TP. HCM (tuyến Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú./.
Nguồn tham khảo: Tiền Phong