Người theo dõi

Thứ trưởng Bộ Công thương: Giá điện có tăng, ắt có giảm

Thứ Tư, 19/6/2024, 22:49 (GMT+7) 3 phút đọc
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho tiết, giá điện phải có tăng, có giảm; khi giảm là phải giảm ngay lập tức, còn tăng thì phải theo biên độ và báo cáo Bộ.

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu tại buổi họp báo thường kỳ quý II chiều ngày 19/6.

Ông Tân cho biết, để điều chỉnh giá điện, Chính phủ đã có quy định về cơ chế điều hành giá theo Quyết định số 24. Gần đây, Thủ tướng ban hành Quyết định số 05 về điều chỉnh giá điện và văn bản đã có hiệu lực.

"Dựa trên quyết định đó, chúng ta đừng nghĩ giá điện chỉ có tăng, mà sẽ có cả giảm. Khi các chi phí đầu vào giảm 1% thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phải giảm giá điện ngay, còn để tăng giá cần dựa theo mức 3%, 5% hay cao hơn nữa phải do từng cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh. Trong quyết định 05 đã quy định rất rõ", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Khi chi phí đầu vào giảm thì Bộ Công Thương sẽ giám sát, xem xét yêu cầu EVN phải giảm giá thành ngay. Còn nếu tăng thì phải báo cáo để xem xét, trong thẩm quyền của EVN hoặc của Bộ Công Thương hoặc trong thẩm quyền của Thủ tướng, đồng thời cũng phải đánh giá tác động về kinh tế - xã hội của việc điều chỉnh giá.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Quyết định 05 của Thủ tướng cũng đã quy định chu kỳ để xem xét tăng giá điện là 3 tháng/lần, còn điều chỉnh giảm là "bất kỳ thời điểm nào".

"Bộ Công Thương đã có đoàn kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ chế, giá để tính toán lại, đảm bảo đúng theo quy định. Khi có kết quả, Bộ sẽ tính toán thời gian và mức điều chỉnh giá. Hiện, Bộ đang tập trung vấn đề cung ứng đủ điện", ông Tân nói.

Thứ trưởng cũng cho biết, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trong cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá mới đây đã chỉ đạo việc tăng giá hay điều chỉnh giảm giá có cơ sở, trong tháng 6 trình lại kết quả kiểm tra giá, lúc đó mới có cơ sở điều chỉnh tăng hoặc giảm giá điện./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên