Người theo dõi

Thế Giới Di Động, FPT Shop đang "thất thế" trước CellphoneS và Hoàng Hà Mobile?

Thứ Hai, 17/6/2024, 14:42 (GMT+7) 3 phút đọc
FPT Shop và Thế Giới Di Động đang đứng trước nguy cơ đánh mất thị phần vào tay những chuỗi nhỏ như CellphoneS, Hoàng Hà Mobile,… và những hình thức bán lẻ trực tuyến tại các sàn thương mại điện thử như Lazada, Shopee, Tiki,...

Theo báo cáo thị trường bán lẻ ICT/CE của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thói quen tiêu dùng thay đổi nhanh chóng từ cửa hàng (offline) sang trực tuyến (online) gây tổn hại lớn cho các nhà bán lẻ ICT/CE chủ yếu phụ thuộc vào chuỗi cửa hàng vật lý như Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Thị trường điện máy, điện thoại đang chuyển sang giai đoạn bão hòa hậu COVID-19 khi tỉ lệ thâm nhập của các sản phẩm này tại Việt Nam gần đạt đến mức trần so với các nước trong khu vực

Trong năm ngoái, tổng giá trị thị trường điện máy tăng trưởng âm nhưng lại chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các sản phẩm ICT trên 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến khi mức tăng trưởng doanh số đạt hơn 40% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh số Thế Giới Di Động hay FPT Shop đều ghi nhận sụt giảm ở cả kênh online và offline.

Điều này cho thấy người tiêu dùng không còn ngại mua những mặt hàng có giá trị trên thương mại điện tử. Việc thay đổi hành vi mua sắm đã gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ điện máy chủ yếu phụ thuộc vào chuỗi cửa hàng vật lý. Hiện cửa hàng vật lý chiếm hơn 70% doanh thu thuần của Thế Giới Di Động và FPT Shop.

VDSC cho rằng, các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tốt hơn các website bán lẻ do Thế Giới Di Động hay FPT Shop. Hiện tại, cả hai “ông lớn” này đều đã đưa ra các tuyên bố về việc chuyển dịch mô hình kinh doanh sang phụ thuộc nhiều hơn vào bán hàng online. 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng công ty của ông Nguyễn Đức Tài hay “nữ tướng” Nguyễn Bạch Điệp phải đốt một khoản tiền khổng lồ để xây dựng lợi thế quy mô như cơ sở khách hàng lớn, qua đó hỗ trợ tối ưu hóa chi phí như chi phí vận chuyển, kho bãi và mở rộng doanh thu nhanh trên diện rộng, dẫn đến lợi nhuận lớn như Shopee. 

Với tiềm lực tài chính nhỏ hơn nhiều so với các sàn thương mại điện tử và rào cản gia nhập cực cao mà Shoppee, Lazada, Tiki xây dựng trong 10 năm qua, chuyên gia dự báo các nhà bán lẻ điện máy truyền thống có thể sẽ thất bại trước các sàn.

Không những vậy, trên mặt trận offline, cả Thế Giới Di Động và FPT Shop đều phải cạnh tranh gay gắt với các chuỗi non trẻ như CellPhoneS, Hoàng Hà Mobile, Shopdunk, Didongviet - những đơn vị đã thực hiện chính sách giá rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm khách hàng tương tự.

Thời gian qua, khi hai “ông lớn” đầu ngành tiến hành đóng hàng loạt cửa hàng khi doanh số bán hàng trên mỗi điểm bán giảm mạnh thì các nhà bán lẻ nhỏ hơn lại có động thái mở rộng giành thị phần, đặc biệt là với tệp khách hàng mới tại các tỉnh thành khác.

Sự chuyển dịch của xu hướng tiêu dùng và cả tình thế thay đổi với sự phát triển của các nhà bán lẻ nhỏ hơn và sàn thương mại điện tử, “cuộc chiến thị phần” lần này của Thế Giới Di Động và FPT Shop sẽ mang tính “sống còn” hơn bao giờ hết./.

Chia sẻ
Báo cáo
M
Lê Mạnh Minh Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên