Người theo dõi

Thaiholdings tính thoái 33,6% vốn Thaigroup

Thứ Sáu, 24/5/2024, 1:11 (GMT+7) 3 phút đọc
CTCP Thaiholdings (Mã CK: THD) dự kiến chuyển nhượng 84 triệu cổ phần, tương đương 33,6% vốn điều lệ CTCP Thaigroup (Thaigroup).

Nếu thuận, Thaiholdings sẽ giảm tỷ lệ sở hữu ở Thaigroup từ 81,6% xuống còn 48% vốn điều lệ. Đồng nghĩa, về mặt lý thuyết, Thaiholdings có thể sẽ không còn là công ty mẹ của Thaigroup.

Cả Thaiholdings và Thaigroup đều là những doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông Nguyễn Đức Thụy ("bầu" Thụy). 

Thaigroup vốn là công ty mẹ của Thaiholdings nhưng vào năm 2019 đã nhượng lại toàn bộ cổ phần cho "bầu" Thụy và một số cá nhân có liên quan. 

Tuy nhiên, không lâu sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán, vào tháng 12/2020, Thaiholdings đã quay lại thâu tóm cổ phần chi phối tại Thaigroup. 

Ở thời điểm đó, có không ít ý kiến cho rằng cuộc “đảo vai” mẹ - con giữa Thaigroup và Thaiholdings, thực ra là một thương vụ “niêm yết cửa sau” (backdoor listing). Thương vụ càng được chú ý hơn khi cổ phiếu THD liên tục tăng trần 17 phiên liên tiếp sau khi niêm yết. 

Thaigroup tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành, từng đầu tư nhiều dự án lớn trên cả nước, có thể kể tới loạt nhà máy xi măng tại Quảng Nam, Hà Nam, Bình Phước… với tổng vốn đầu tư gần 40.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tập đoàn này còn là chủ đầu tư các nhà máy thuỷ điện tại tỉnh Sơn La, Yên Bái, Hà Giang với tổng mức trên 10.000 tỷ đồng; Dự án tòa nhà văn phòng tại số 17 Tông Đản và 210 Trần Quang Khải (tòa nhà LPBank) ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Dự án Khu phức hợp khách sạn Kim Liên tại Đống Đa, Hà Nội có quy mô 3,5 ha; Dự án văn phòng hạng sang trên khu "đất vàng" 11A Cát Linh, Hà Nội.

Ngoài ra, tại Phú Quốc, Thaigroup là chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp Enclave Phú Quốc có quy mô lên đến 352 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên