UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên và tuyến cao tốc Thái Nguyên – Tuyên Quang vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thái Nguyên đề xuất bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên và tuyến cao tốc Thái Nguyên – Tuyên Quang, tổng vốn 40.000 tỷ đồng
Cụ thể, tuyến cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên dự kiến có tổng chiều dài 120km, trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 70km và đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 50km. Điểm đầu tuyến đặt tại nút giao với đường cao tốc CT.10 (đoạn Đồng Đăng – Trà Lĩnh) tại tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối giao với cao tốc CT.07 (đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn cũ) tại tỉnh Thái Nguyên.
Tuyến được thiết kế theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc 100km/h, với bề rộng nền đường từ 22,0 đến 24,75m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 29.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai đầu tư dự kiến trong giai đoạn 2026 – 2030.
Tuyến thứ hai là cao tốc Thái Nguyên – Lạng Sơn, với chiều dài khoảng 70km, trong đó đoạn qua Thái Nguyên dài khoảng 30 km. Tuyến dự kiến bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc CT.07, tại lý trình km78+00, tỉnh Thái Nguyên kéo dài đến nút giao với đường cao tốc CT.15, tại lý trình km0+00, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, nền đường rộng 22,5m, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương trong vùng đầu tư, hoàn thiện nhiều tuyến giao thông trọng điểm, góp phần tăng cường liên kết với Vùng Thủ đô Hà Nội và khu vực lân cận.
Tuy nhiên, khả năng kết nối với các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc vẫn còn hạn chế, đặt ra yêu cầu đầu tư thêm các tuyến cao tốc mang tính chiến lược. Việc bổ sung 2 tuyến cao tốc trên sẽ góp phần hình thành trục giao thông xuyên suốt, kết nối các tuyến cao tốc CT.03, CT.05, CT.07, CT.10 và CT.15, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường liên kết vùng./.








