Người theo dõi

TCB - cố phiếu "bank" đáng xuống tiền nửa sau năm 2024

Thứ Ba, 9/7/2024, 14:11 (GMT+7) 3 phút đọc
Kể từ quý 4 năm 2023 đến nay, TCB là một trong những cổ phiếu ngân hàng có mức tăng giá tốt nhất trên thị trường chứng khoán. Đồng thời các công ty chứng khoán đều dự phóng lợi nhuận quý 2 của TCB tăng trưởng tốt.

Kể từ quý 4 năm 2023 đến nay, TCBlà một trong những cổ phiếu ngân hàng có mức tăng giá tốt nhất trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó trong 6 tháng đầu năm TCB đã tiến hành chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% (cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu được nhận về 1.500 đồng).

Ngày 20/6, TCB chốt quyền cổ đông để phát hành cổ phiếu với mục đích tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 1:1 ( cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ nhận về 01 cổ phiếu mới).

Trong các báo cáo dự phóng KQKD quý 2 từ phía các công ty chứng khoán thì TCB đều được dự phóng với mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt:

VDSC ước tính LNTT hợp nhất của TCB tăng 24% YoY lên 7,0 nghìn tỷ đồng, chủ yếu được dẫn dắt bởi thu nhập lãi thuần với mức tăng trưởng kỳ vọng là 40% YoY.

MBS dự phóng tăng trưởng lợi nhuận Q2 của TCB là 26%, nhờ vào tăng trưởng tín dụng cải thiện và chi phí trích lập đi ngang so với Q1/2024; SSI dự phóng lợi nhuận quý 2 so với cùng kỳ tăng 31%. SSI kỳ vọng NFI sẽ duy trì ổn định nhờ hoạt động bảo lãnh phát hành và phân phối trái phiếu và tăng trưởng tín dụng tốt.

Nhìn chung tăng trưởng tín dụng của TCB sẽ đến từ các yếu tố chính sau:

Thu nhập lãi thuần ước tính tăng khoảng 40% so với cùng kỳ. 

  • Tăng trưởng tín dụng (TTTD) hợp nhất ước đạt khoảng 12,3% (Q1-2024: 7,1%), dựa trên kỳ vọng  TTTD tại Ngân hàng mẹ là khoảng 9% YTD và TTTD tại TCBS là lớn hơn 50%. Trong khi nhu cầu vốn của các khách hàng doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, vốn đang sở hữu nhiều dự án đang trong quá trình xây dựng và bán hàng, giúp duy trì mức TTTD vượt trội so với ngành của Ngân hàng mẹ, hoạt động bảo lãnh phát hành cho các lô trái phiếu của VHM là nhân tố chính cho tăng trưởng danh mục trái phiếu đầu tư của TCBS, bên cạnh tăng trưởng tích cực của hoạt động cho vay ký quỹ.
  • NIM (theo quý) kỳ vọng đạt 4,3%. So với cùng kỳ, mức tăng của NIM Q2/24 là khá đáng kể do Q2/23 là thời điểm NIM của TCB giảm về mức đáy của năm khi chịu ảnh hưởng lớn chi phí vốn và chương trình hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng là các CĐT BĐS lớn. NIM Q2/24 có thể sẽ giảm nhẹ so với quý trước do ảnh hưởng của việc lãi suất huy động tăng nhanh trong Q2/24 trong khi lãi suất cho vay có độ trễ trung bình gần 1 quý về tái định giá.

     

97.PNG
Dự phóng tăng trưởng tín dụng và NIM của TCB

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ dự báo dự kiến tăng trưởng khoảng 24% so với cùng kỳ. Tăng trưởng của phí IB (trong đó có các thương vụ bảo lãnh phát hành và phân phối cho 4 lô trái phiếu của VHM phát hành trong Q2/24) và các dịch vụ LC, tiền mặt và thanh toán là các động lực chính.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên