Theo phương đường thẳng, sân bay Tây Ninh cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 74km, cách sân bay Long Thành khoảng 106km, cách biên giới Campuchia 44km, cách thành phố Tây Ninh khoảng 24km, cách khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen khoảng 15km, cách Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát khoảng 68km.
Sân bay Tây Ninh được nghiên cứu thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm; công suất giờ cao điểm 400 hành khách/giờ.
Sân bay có một đường băng theo trục Đông Bắc - Tây Nam dài 3.200m, rộng 45m và 6 vị trí đỗ máy bay, khai thác các loại máy bay code E (Boeing 777-300ER, Airbus A350-900 hoặc tương đương) và code C (Airbus A320, A321 hoặc tương đương).
Sân bay Tây Ninh là sân bay dân dụng có tính chất dùng chung dân dụng - quân sự và là cảng hàng không nội địa, có tuyến bay quốc tế.
Diện tích đất quy hoạch sân bay Tây Ninh 420ha, có dự trữ đất để phát triển trong tương lai. Thời gian thực hiện dự án sân bay Tây Ninh dự kiến 2026-2030.
Sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng sân bay Tây Ninh giai đoạn đầu để đưa vào khai thác là khoảng 4.738 tỷ đồng, đáp ứng phục vụ 1 triệu hành khách/năm, tương đương 400 hành khách/giờ cao điểm.
Dự kiến nguồn vốn đầu tư sân bay Tây Ninh được huy đông từ ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; hỗ trợ xây dựng công trình, hạ tầng kỹ thuật khoảng 711 tỷ đồng (chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án).
Vốn nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức PPP là 4.026 tỷ đồng (chiếm 85% tổng mức đầu tư dự án). Thời gian hoàn vốn dự kiến 42 năm.
Để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, cho ý kiến thẩm định để UBND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng quyết định bổ sung sân bay Tây Ninh vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi được xem xét, bổ sung quy hoạch, UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tiến hành chính thức kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu kêu gọi đầu tư dự án cảng hàng không Tây Ninh theo phương thức PPP./.
Nguồn tham khảo: Nhịp sống thị trường