Người theo dõi

"Target" 36.000 đồng/cp cho PVD?

Thứ Ba, 21/5/2024, 14:36 (GMT+7) 3 phút đọc
CTCP Chứng khoán Vndirect (VNdirect) vừa đưa ra báo cáo cập nhật triển vọng đối với cổ phiếu PVD, với giá mục tiêu 36.000 đồng/cp.

Hôm nay 21/5, cổ phiếu PVD đang giao dịch quanh mốc 32.300 đồng/cp. Xét theo mức giá trên, dư địa tăng giá của PVD còn khoảng 10%, và cao hơn đỉnh lịch sử được thiết lập vào đầu tháng 4.

PVD hiện là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp giàn khoan và các dịch vụ liên quan đến khoan cũng như cung cấp nhân lực cho hoạt động khoan trên bờ và ngoài khơi tại Việt Nam.

Với đội giàn tự nâng còn khá trẻ (độ tuổi trung bình là 13) so với các doanh nghiệp cùng ngành (khoảng 35% đội giàn tự nâng toàn cầu có tuổi trên 20 năm), PVD cũng là nhà thầu khoan uy tín và đáng tin cậy tại thị trường quốc tế với phạm vi hoạt động trên khắp Đông Nam Á (ĐNÁ), bao gồm Malaysia, Indonesia, Brunei, Thailand và Cambodia.

Lợi nhuận tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ trong hai năm tới 

Theo chứng khoán VNDirect, cả bốn giàn khoan JU đều hoạt động ở nước ngoài trong năm 2024-25, PVD sẽ triển khai hai giàn khoan thuê ngoài (Hakuryu-11 và Borr-Thor) để phục vụ chương trình khoan của khách hàng trong nước. Điều này sẽ đóng góp đáng kể vào doanh thu khoan hơn là lợi nhuận khoan do biên lợi nhuận hoạt động thuê ngoài tương đối nhỏ. 

Tuy nhiên, các chiến dịch trong nước này cũng sẽ mang lại khối lượng công việc tiềm năng cho mảng dịch vụ giếng khoan của PVD trong năm 2024. 

Công ty kỳ vọng lợi nhuận ròng của PVD sẽ tăng mạnh 71,7%/59,6% so với cùng kỳ trong 2024-25. 

pvd.PNG
Lịch khoan của PVD trong năm 2024-2025

Ít chịu tác động bởi Aramco, thị trường giàn tự nâng vẫn duy trì tích cực 

Kế hoạch mở rộng bị trì hoãn của Aramco đã ảnh hưởng đến nhu cầu về giàn khoan ngoài khơi, với khoảng 18 hợp đồng giàn tự nâng (3,6% tổng nguồn cung giàn tự nâng) bị hoãn lại. Tuy nhiên,VNdirect cho rằng con số này là không quá đáng kể trong bối cảnh nhu cầu giàn khoan toàn cầu vẫn ổn định, và sự sụt giảm này chỉ giúp xoa dịu sự căng thẳng của tình trạng thắt chặt nguồn cung giàn khoan hiện nay. Thị trường giàn tự nâng, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á, vẫn rất tích cực đối với các nhà thầu khoan như PVD do sự mất cân bằng cung/cầu kéo dài. 

Việt Nam sẽ là thị trường đầy tiềm năng từ cuối năm 2025 trở đi

Vốn đầu tư của PetroVietnam tăng vọt (+54% so với cùng kỳ) báo hiệu hoạt động E&P trong nước sẽ ngày càng sôi động từ 2024 trở đi. Đội ngũ phân tích của VNdirect nhận thấy rằng các dự án trọng điểm đang được lên kế hoạch để mở thầu khoan trong thời gian tới, và phần lớn dự kiến bắt đầu giai đoạn khoan từ nửa cuối năm 2025, cho thấy khối lượng công việc tiềm năng lớn cho PVD tại thị trường trong nước ngay khi một số hợp đồng hiện tại kết thúc vào cuối năm 2025. Do đó, Việt Nam sẽ là thị trường chính của PVD từ năm 2026. 

PV Drilling (PVD) hoàn thành một nửa chỉ tiêu lợi nhuận năm sau 4 tháng

Về tình hình kinh doanh, trong cuộc họp mới đây ban lãnh đạo PVD cho biết 4 tháng đầu năm doanh thu ước thực hiện đạt 2.436 tỷ đồng (tăng 20% so với kế hoạch); lợi nhuận trước thuế ước thực hiện 279 tỷ đồng (tăng 97% so với kế hoạch) và lợi nhuận sau thuế ước thực hiện 190 tỷ đồng. 

Về kế hoạch cho cả năm, PVD đang kiểm soát tốt so với kế hoạch quản trị, kỳ vọng đạt doanh thu khoảng 8.005 tỷ đồng.

Với mục tiêu lãi sau thuế năm 2024 là 380 tỷ đồng năm, PVD đã thực hiện được một nửa kế hoạch năm.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên