CEO BYD Việt Nam Võ Minh Lực thừa nhận vị thế số 1 của VinFast
Thực ra, thông điệp “cùng VinFast phát triển thị trường xe điện” từng được ông Liu Xueliang, CEO BYD Auto châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ với báo giới hồi tháng 4 năm nay, trước khi hãng xe này tiến vào thị trường Việt Nam.
Còn ông chủ VinFast Phạm Nhật Vượng – trong lần hiếm hoi xuất hiện trước truyền thông ít tháng trước – cũng đã tiết lộ việc sẽ xem xét “một đối tác trong ngành” có thể giúp công ty phát triển.
“Phải nói thật VinFast đang là dẫn đầu, tiên phong và là “number 1” hiện nay và vẫn tiếp tục trên con đường dẫn dắt thị trường xe năng lượng mới tại Việt Nam”, ông Võ Minh Lực nói. Theo CEO BYD Việt Nam, VinFast đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xe năng lượng mới trong nước.
Theo ông Lực, năm ngoái, VinFast bán tổng cộng gần 34.900 ô tô điện, trong đó phần lớn doanh số đến từ Việt Nam.
Đối chiếu với doanh số các thương hiệu xe xăng đang phân phối tại Việt Nam, hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chiếm thị phần thứ 6 trong tổng số xe bán ra năm 2023 - xếp trên Mitsubishi, Honda hay Suzuki.
Bước sang nửa đầu năm 2024, VinFast tiếp tục giao tổng cộng 21.747 ô tô điện, tương đương mức tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.
“BYD rất khâm phục VinFast”
Việc BYD tiến vào thị trường Việt Nam - đánh dấu bằng một sự kiện hồi trung tuần tháng 7/2024 – tưởng như sẽ là đòn giáng mạnh vào tham vọng bành trướng của VinFast.
Nên biết, ở thời điểm “chào sân” thị trường Việt Nam, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đã gây dựng được vị thế vững chắc ở quy mô toàn cầu và có những thành công vang dội tại một thị trường Đông Nam Á khác, cụ thể là Thái Lan.
Tuy vậy, giới lãnh đạo chóp bu của BYD từng khẳng định không coi VinFast là đối thủ cạnh tranh, thậm chí họ còn muốn hợp tác để phát triển lĩnh vực xe điện tại Việt Nam.
Hồi tháng 4/2024, truyền thông trong nước dẫn lời ông Liu Xueliang - Tổng giám đốc BYD Auto châu Á - Thái Bình Dương, cho hay: “BYD rất khâm phục VinFast. Họ đã nỗ lực rất nhiều tại Việt Nam, đưa ra khái niệm về xe điện cho người dùng Việt Nam biết xe điện là gì. Chúng tôi mong muốn chung tay cùng VinFast để phát triển ngành xe điện tại Việt Nam.
Đồng thời, vị lãnh đạo BYD này cũng nhấn mạnh: Với VinFast, chúng tôi không coi họ là đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh trên thị trường xe điện tại Việt Nam còn chưa bắt đầu.
BYD, thực ra, đã có thâm niên hoạt động tại Việt Nam. Trước khi nổi danh trong lĩnh vực xe điện, tập đoàn của vị tỷ phú Vương Truyền Phúc gây dựng vị thế trong vai trò là nhà cung ứng của Apple và xây dựng nhà máy điện tử tại Phú Thọ. BYD cũng thường xuyên đưa các cán bộ sang trụ sở của hãng để đào tạo.
"Tôi không lo lắng về doanh số bán xe điện. Sự phát triển của xe điện là tất yếu", ông chủ VinFast Phạm Nhật Vượng đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại trụ sở của CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) cách đây ít tháng.
Đáng chú ý, tại cuộc phỏng vấn này, vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam cũng tiết lộ một chi tiết đáng chú ý, rằng VinFast đang cân nhắc hợp tác với một đối tác trong ngành để phát triển.
Từng tuyên bố làm VinFast không đơn thuần vì tiền, người đứng đầu Vingroup khẳng định sẽ đầu tư vào hãng xe điện “cho đến khi cạn tiền thì thôi"./.