Sẽ xây tuyến đường 50km kết nối sân bay đầu tiên của Bộ Công an với Hà Nội
15:58 18/02/2025
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với thành phố Hà Nội.
Theo đó, Hà Nội cơ bản thống nhất về phương án tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội).
Cụ thể, phương án xây dựng mới đi trên cao về phía Bắc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và vành đai 3, tuyến đi trùng vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Chiều dài đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội khoảng 28,58km (trong đó: đoạn tuyến làm mới khoảng 8,06km; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,52km). Tổng chiều dài trên toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 49,52km.
UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất quy mô toàn tuyến khoảng 100-120m (lựa chọn 120m để phù hợp quy mô tỉnh Bắc Ninh) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường từ 300-400m; thống nhất đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, thực hiện đầu tư xây dựng ga Trung Mầu trong giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Cả 2 địa phương cũng nhất trí với đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (phân kỳ ở giai đoạn sau) để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 01 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Hà Nội và Bắc Ninh thống nhất với đề xuất phương án dịch chuyển đoạn tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Thủ đô xuống phía Nam khoảng 100m và dịch phương án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đồng bộ đoạn giáp Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã quyết định bổ sung sân bay Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, sân bay Gia Bình được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế với quy mô cấp 4E, diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.
Tới năm 2030, công suất thiết kế dự kiến của dự án khoảng 1 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đạt khoảng 3 triệu hành khách/năm. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng giai đoạn từ 2021 - 2030 và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công vào đầu tháng 12/2024, diện tích khoảng 125ha, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.
Sân bay này có mô hình phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết./.