Nguyễn Luyện Thứ Sáu, 7/6/2024, 14:16 (GMT+7)
Người theo dõi

"Sẽ không có chuyện tỷ giá vượt 26.000 đồng/USD"

TS. Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đã khẳng định như vậy tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024.

TS. Trương Văn Phước cho rằng không cần phải lo đến vấn đề tỷ giá. Có thể ngay trong tháng 7 tới, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất. Do đó, sẽ không có chuyện tỷ giá vượt 26.000 đồng/USD.

"Cho dù việc cắt giảm lãi suất diễn ra muộn hơn thì USD vẫn trong xu hướng giảm giá. Khi Fed cắt giảm lãi suất, USD Index (DXY) sẽ giảm xuống 100 điểm và Việt Nam cũng không cần thiết phải nâng lãi suất để giữ ổn định tỷ giá", ông Phước cho hay.

TS.Trương Văn Phước
TS.Trương Văn Phước

 

Về mức mất giá của VND thời gian qua, ông Trương Văn Phước cho rằng, nếu xét về cân đối (xuất siêu, lạm phát, lãi suất), VND lẽ ra không bị mất giá đến 5% trong 1 quý.

Ông ví von rằng nếu xem tỷ giá là "đường ruột" thì "kháng sinh" liều cao là lãi suất. "Nếu đẩy lãi suất lên cao để trị lạm phát, tỷ giá thì quá đơn giản, nhưng cái giá phải trả là nền kinh tế đang cần chi phí vốn rẻ. Điều mà tôi muốn nói là đừng sử dụng thuốc kháng sinh liều cao để chữa bệnh đường ruột", ông Phước nói.

Trái ngược với quan điểm trên, ông Tống Quốc Đạt - Trưởng phòng Phân tích thị trường cấp cao Exness Investment Bank - cho rằng đồng USD có thể sẽ vẫn mạnh trong thời gian dài. 

Ông Tống Quốc Đạt - Trưởng phòng Phân tích thị trường cấp cao Exness Investment Bank
Ông Tống Quốc Đạt - Trưởng phòng Phân tích thị trường cấp cao Exness Investment Bank

Theo ông Đạt, xét về tương quan, nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh hơn nhiều so với châu Âu hay các quốc gia G7 khác. 

Ngoài ra, ngay cả khi Mỹ hạ lãi suất thì châu Âu cũng sẽ thực hiện điều tương tự, thậm chí với tốc độ nhanh hơn.

"Do lạm phát EU ổn định hơn, nên châu Âu nhiều khả năng sẽ giảm lãi suất nhanh và mạnh hơn so với Mỹ, vô hình chung đẩy sức mạnh của đồng USD đi lên. Ngoài ra, Euro cũng đóng vai trò lớn trong USD Index", ông Đạt nhận định./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên