Thứ Tư, 29/5/2024, 9:05 (GMT+7)
Người theo dõi

SCB: Sau hơn 1 năm kiểm soát đặc biệt, nhà băng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan đóng cửa 1/3 số phòng giao dịch

Từ tháng 6/2023 đến nay, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã giải thể 61 phòng giao dịch tại các tỉnh thành trên khắp cả nước. Nhà băng này cũng đang duy trì mức lãi suất tiết kiệm thấp nhất thị trường.

Mới nhất, SCB ra thông báo đóng cửa phòng giao dịch Thủ Đức - Chi nhánh Đông Sài Gòn, kể từ ngày 20/5.

Trước đó, nhà băng này cũng chấm dứt hoạt động loạt phòng giao dịch ở TP.HCM như: phòng giao dịch Tân Sơn Nhì - chi nhánh Tân Bình (211 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú); phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng - chi nhánh 20/10 (1401-1403 khu phố Mỹ Toàn 2-H4, phường Tân Phong, quận 7); phòng giao dịch Tây Sài Gòn - chi nhánh Củ Chi (851 quốc lộ 22, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi). 

Tại tỉnh Bình Dương, SCB cũng chấm dứt hoạt động của phòng giao dịch Bến Cát - chi nhánh Bình Dương tại số 44-46 đường Hùng Vương, phường Mỹ Phước, Bến Cát, kể từ ngày 24/5.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, từ tháng 6/2023 đến ngày 20/5, SCB đã giải thể hoạt động 61 phòng giao dịch tại các tỉnh thành, riêng tại TP.HCM là 37 phòng giao dịch.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an, trước khi bị kiểm soát đặc biệt vào tháng 10/2022, SCB có 1 hội sở chính ở TP.HCM, 50 chi nhánh và 184 phòng giao dịch trên cả nước.

Như vậy, sau hơn một năm bị kiểm soát đặc biệt, SCB đã đóng cửa gần 1/3 số phòng giao dịch trên cả nước, trong khi vẫn giữ nguyên số chi nhánh ở mức 50.

Bên cạnh việc thu hẹp quy mô hoạt động, SCB cũng duy trì mức lãi suất tiết kiệm thấp nhất thị trường. Hiện, lãi suất huy động tại SCB chỉ còn 1,6 - 3,9%/năm ở các kỳ hạn tiền gửi.

Ngoài ra, nhà băng này cũng vừa thông báo thanh lý 27 máy ATM hư hỏng đã qua sử dụng tại các tỉnh thành như TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Long An, Hà Nội...

SCB là ngân hàng có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ngân hàng này được thành lập từ năm 2012 trên cơ sở hợp nhất 3 ngân hàng là Ngân hàng TMCP Sài Gòn cũ, Ngân hàng TMCP Đệ Nhất và Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa.

Trong nhiều năm qua, SCB từng là nhà băng dẫn đầu về mức lãi suất huy động, có thời điểm lên đến 10,5%/năm.

Hồi tháng 10/2022, sau khi ghi nhận tình trạng người dân tới rút tiền ở nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của SCB, NHNN đã đưa ngân hàng này vào diện kiểm soát đặc biệt để ổn định hoạt động, hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng và hệ thống các TCTD.

Hiện, NHNN đang nghiên cứu đề nghị tham gia cơ cấu lại SCB của một số nhà đầu tư để sớm trình Chính phủ phương án cơ cấu lại ngân hàng này theo quy định./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên