Sau khi chính thức rút khỏi vai trò cố vấn trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, tỷ phú Elon Musk quay trở lại thương trường với hàng loạt thách thức lớn đang chờ được giải quyết.

Ngày 28/5, Elon Musk tuyên bố rút khỏi vị trí cố vấn trong Ban Hiệu suất Chính phủ (DOGE) – nơi ông từng tham gia vào các nỗ lực cải tổ và cắt giảm chi tiêu liên bang. Việc rời khỏi Washington không chỉ là kết thúc một vai trò mà còn là dấu mốc đánh dấu sự trở lại thương trường của vị tỷ phú công nghệ sau thời gian dính líu sâu vào chính trị.
Theo quy định, vị trí "nhân viên chính phủ đặc biệt" (SGE) mà Musk đảm nhận chỉ cho phép làm việc tối đa 130 ngày trong vòng 365 ngày, tức nhiệm kỳ của ông đã kết thúc vào cuối tháng 5. Ngoài ra, nhiều chuyên gia nhận định việc Musk rời Nhà Trắng còn do áp lực ngày càng lớn từ các biến động chính trị, ảnh hưởng đến cả hình ảnh cá nhân lẫn các doanh nghiệp do ông điều hành.
Giờ đây, khi quay lại với vai trò là một doanh nhân, tập trung điều hành các doanh nghiệp, Musk sẽ có hàng loạt vấn đề cần xử lý.
Khôi phục vị thế của Tesla
Tesla vừa trải qua quý 1/2025 với kết quả kinh doanh đầy thất vọng khi lợi nhuận giảm tới 71%, trong bối cảnh hãng xe điện BYD của Trung Quốc chính thức vượt mặt để dẫn đầu toàn cầu về sản lượng bán ra.
Tình hình tại châu Âu cũng không khả quan. Doanh số tháng 4 của hãng lao dốc một nửa, cho thấy Tesla đang mất dần sức hút ở các thị trường quốc tế quan trọng.

Một phần nguyên nhân cho những kết quả không mấy khả quan của Tesla trong thời gian vừa qua đến từ việc tạm dừng hoạt động một số nhà máy để tái cấu trúc dây chuyền sản xuất Model Y – dòng xe bán chạy nhất của hãng.
Tuy nhiên, mối liên hệ giữa Musk và chính trị cánh hữu trong thời gian làm việc với chính phủ Mỹ được cho là đã ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu.
Gần đây, một nhóm nhà đầu tư nhỏ đã gửi thư đến hội đồng quản trị Tesla, yêu cầu Musk dành ít nhất 40 giờ mỗi tuần để khôi phục vị thế toàn cầu cho công ty.
Robotaxi – tham vọng hơn một thập kỷ liệu đã tới lúc?
Elon Musk đã nuôi mộng về taxi không người lái (robotaxi) suốt hơn 10 năm, và tháng này, Tesla sẽ lần đầu thử nghiệm 10–20 chiếc tại Austin, Texas. Tất cả để hướng đến mục tiêu tối thượng mà Musk đã tuyên bố trước đó - triển khai hàng trăm nghìn robotaxi vào cuối năm sau.
"Bạn có thể ngủ trong xe của chúng tôi và thức dậy ở điểm đến của mình không?", vị tỷ phú hỏi các nhà đầu tư trong hội nghị vào tháng 4, đồng thời trả lời: "Tôi tin rằng nó sẽ có mặt tại nhiều thành phố ở Mỹ cuối năm nay".
Tuy vậy, thử nghiệm robotaxi vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro kỹ thuật và pháp lý.
Tháng trước, các cơ quan quản lý an toàn liên bang yêu cầu Telsa cung cấp dữ liệu về cách thức hoạt động của robotaxi trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Yêu cầu được đưa ra sau cuộc điều tra 2,4 triệu chiếc Tesla trang bị phần mềm tự lái hoàn toàn nhưng gây một số tai nạn, bao gồm một vụ làm người đi bộ tử vong.
Ngoài ra, Musk còn phải cạnh tranh trực tiếp với Waymo – hãng xe tự hành thuộc Alphabet (Google), hiện đã thực hiện 10 triệu chuyến đi an toàn tại San Francisco, Los Angeles và nhiều thành phố khác.
Cứu doanh thu quảng cáo cho X
Kể từ khi Elon Musk tiếp quản X vào năm 2022 và nới lỏng kiểm duyệt nội dung, nhiều nhà quảng cáo lâu năm trên nền tảng đã bắt đầu rút lui. Ông còn khiến tình hình tệ hơn khi đe dọa sẽ bêu xấu và kiện họ.

Các nhà quảng cáo vẫn đang rút lui dù một số thương hiệu lớn tiếp tục chi tiêu cho X, một phần để lấy lòng chính quyền Trump hoặc để tránh sự trả đũa tiềm tàng của Musk, theo nhà phân tích tiếp thị trực tuyến Jasmine Enberg.
"Nhưng nỗi sợ không phải là động lực bền vững và hầu hết đều chi tiêu ít hơn trước đây", bà nhận xét. Jasmine Enberg dự báo hoạt động kinh doanh quảng cáo của X phục hồi trong năm nay nhưng vẫn nhỏ hơn so với trước khi Musk mua lại.
Dấu hỏi cho các cuộc thử nghiệm tên lửa của Starship
Các cuộc thử nghiệm tên lửa Starship đang liên tiếp gặp thất bại, khiến tương lai dự án đầy tham vọng này vẫn còn nhiều nghi vấn.
Ngày 28/5 vừa qua, một trong những tên lửa Starship đã phát nổ trên bầu trời Ấn Độ Dương, đây là lần thất bại thứ ba chỉ trong năm nay, khiến Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải tạm ngừng cấp phép cho chương trình này gần hai tháng.
Dù vậy, Musk vẫn quyết tâm tiếp tục các cuộc thử nghiệm tiếp theo, bởi NASA đang kỳ vọng sử dụng Starship cho các sứ mệnh lên Mặt Trăng, gồm chuyến bay quanh quỹ đạo dự kiến vào năm sau, trước khi đưa 4 phi hành gia trở về Trái đất.
Mở rộng độ phủ toàn cầu cho Starlink
Starlink, công ty cung cấp Internet vệ tinh thuộc SpaceX, đang tích cực mở rộng thị trường ra nước ngoài.
Trong chuyến đi cùng Tổng thống Trump tới Arab Saudi, Elon Musk tuyên bố nước này đã phê duyệt dịch vụ Starlink cho ngành hàng không và hàng hải. Kết quả này nối tiếp loạt thỏa thuận tại Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và Lesotho những tháng gần đây.
Tiếp đến, Starlink khả năng sẽ hiện diện ở Nam Phi, sau khi cơ quan quản lý nước này nới lỏng quy định về sở hữu doanh nghiệp nước ngoài, tạo điều kiện cho Starlink gia nhập thị trường.
Tuy nhiên, rất khó để xác định rõ liệu những tín hiệu tích cực nêu trên đến từ hoạt động kinh doanh thực sự hay được hỗ trợ bởi lợi thế chính trị – yếu tố có thể mất đi khi Elon Musk rời khỏi Washington./.
Nguồn tham khảo: AP News
Nội dung liên quan
- Elon Musk rút khỏi chính quyền Trump sau 130 ngày nỗ lực 'tinh gọn bộ máy Mỹ'
- ‘Bộ trưởng’ DOGE Elon Musk: Không tinh gọn, Mỹ sẽ phá sản
- Quyền lực chỉ sau ông Trump của Elon Musk ở Nhà Trắng: Gửi email nhắc báo cáo công việc khiến nhân viên chính phủ Mỹ mất ăn mất ngủ
- Trump & Musk "song kiếm hợp bích" trên đài truyền hình Fox News
- Elon Musk tung phát hiện cho thấy người Mỹ sống thọ kinh hoàng: Có 20 triệu người trên 100 tuổi hưởng trợ cấp xã hội, cá biệt lên đến 360 tuổi