Lê Mạnh Minh Thứ Năm, 13/6/2024, 16:19 (GMT+7)
Người theo dõi

Quỹ iShares ETF đang đầu tư vào Việt Nam vừa thông báo giải thể lớn cỡ nào?

Fubon FTSE Vietnam ETF, DCVFMVN Diamond ETF hay iShares Frontier and Select EM ETF là những cái tên góp mặt trong danh sách những quỹ có quy mô tài sản lớn nhất đầu tư vào thị trường chứng khoán Vietnam.

Mới đây, iShares Frontier and Select EM ETF – quỹ ETF có hoạt động đầu tư tại Việt Nam - đã thông báo chuẩn bị giải thể. Theo đó, quỹ này sẽ ngừng giao dịch và không chấp nhận các lệnh tạo và mua lại chứng chỉ quỹ sau khi thị trường đóng cửa ngày 31/3/2025.

iShares Frontier and Select EM ETF là quỹ ETF chuyên đầu tư vào thị trường cận biên và mới nổi, tiền thân là Ishare MSCI Frontier Markets 100 ETF với chỉ số tham chiếu là MSCI FM 100 Index.

Tháng 3/2021, quỹ đổi tên thành iShares Frontier and Select EM ETF và lấy chỉ số MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index làm tham chiếu. 

iShares Frontier and Select EM ETF cũng là một trong những quỹ ETF lớn có hoạt động tại Việt Nam. Tính đến ngày 12/6/2024, quỹ này có quy mô NAV ở mức 10.800 tỷ đồng.

Danh sách các quỹ ngoại có quy mô tài sản lớn - Cập nhật 12/6/2024

Vị trí dẫn đầu về lượng “tài sản” nắm giữ vẫn chính là cái tên quên thuộc Fubon FTSE Vietnam ETF - “ông lớn” đến từ Đài Loan với giá trị tài sản cập nhật đến ngày 12/6 hiện đang đạt hơn 22.408 tỷ đồng.

Fubon FTSE Vietnam ETF là quỹ do Tập đoàn Fubon Financial Holdings thành lập vào cuối tháng 3/2021 với mục tiêu bám sát chỉ số FTSE Vietnam 30 Index, tập trung vào những cổ phiếu có vốn hóa lớn trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE).

Theo sau chính là quỹ DCVFMVN Diamond ETF - FUEVFVND với quy mô tài sản hơn 14.635 tỷ đồng được quản lý bởi Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital. Đây là quỹ mở và mô phỏng gần nhất với các biến động chỉ số VN Diamond, phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng vào ngày 27/02/2020. 

Về Dragon Capital, đây là công ty có mặt tại Việt Nam từ năm 1994 và là một trong những công ty quản lý quỹ có lịch sử hoạt động lâu đời nhất trên thị trường vốn.

Với hơn 13.657 tỷ đồng tài sản, quỹ VanEck Vectors Vietnam nắm giữ vị trí top 3 trong danh sách này. Quỹ được thành lập bởi công ty quản lý đầu tư VanEck Global vào tháng 8/2019 với số vốn ban đầu 14 triệu USD.

Quỹ mô phỏng chỉ số MVIS Vietnam Index, bao gồm cổ phiếu của các công ty niêm yết được thành lập ở Việt Nam hoặc được thành lập bên ngoài Việt Nam nhưng có ít nhất 50% doanh thu/tài sản liên quan ở Việt Nam. Quỹ này phân bổ khoảng 75% tài sản vào các cổ phiếu có yếu tố Việt Nam.

Ngoài ra, các quỹ ETF khác như Xtrackers FTSE Vietnam Swap, KIM Growth VN30 ETF cũng đều có quy mô đáng kể, từ hàng nghìn đến hàng trăm tỷ đồng, cho thấy ảnh hưởng của các quỹ này lên không chỉ với dòng vón rót vào Việt Nam mà con cho thấy thị trường chứng khoán Việt cũng đàng là kênh đầu tư hấp dẫn đối với các ông lớn trên toàn cầu./.

Chia sẻ
Báo cáo
M
Lê Mạnh Minh Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên