Đồng Tiến Thứ Bảy, 8/3/2025, 0:21 (GMT+7)
Người theo dõi

Phú Quốc và Sun Group

Một thông tin đặc biệt tích cực cho các doanh nghiệp nghỉ dưỡng, lữ hành, hàng không và dịch vụ du lịch Việt Nam vừa được công bố: Kể từ ngày 15/3/2025, công dân của 12 quốc gia sẽ chính thức được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam (theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 của Chính phủ). 

Lượng khách quốc tế đổ bộ Việt Nam được tin là sẽ tăng vọt sau quyết sách này. Ngoài Hà Nội, Tp. HCM, các thủ phủ du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ hưởng lợi lớn. Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng… Và dĩ nhiên rồi, không thể không kể đến Phú Quốc – hòn đảo hấp dẫn thứ nhì Châu Á, theo bình chọn mới nhất của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveler. 

Với Phú Quốc, nên nhớ rằng, ‘đảo ngọc’ đang đứng trước một thời cơ rất lớn và ngày càng gần: nơi đăng cai Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2027 (Hội nghị APEC lần thứ 30). 

Chỉ 2 năm nữa thôi, hòn đảo sẽ trở thành tâm điểm của các cuộc ký kết thương mại, xây dựng mối quan hệ đối tác giữa các cường quốc kinh tế, đón tiếp nghìn đại biểu, lãnh đạo cấp cao và doanh nhân từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. 

Đưa Phú Quốc trở thành một trung tâm hợp tác kinh tế, xã hội và giao thương toàn cầu – là mục tiêu đã được đặt ra. 

Tinh thần này tiếp tục được khẳng định và quán triệt mạnh mẽ tại cuộc họp gần nhất (trưa 3/3) của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị APEC lần thứ 30

Nhiều chỉ đạo quan trọng đã được đưa ra, trong đó, một trong những yêu cầu cấp thiết là nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phương án kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư.

Sân bay Phú Quốc đã quá tải (Ảnh: internet)

Sân bay Phú Quốc và khát khao của Sun Group 

Cuộc đua giành quyền đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sớm nóng lên với sự xuất hiện của 2 ‘tay chơi': Sun Group và IPP Group. 

Cả hai đều là những nhà đầu tư tư nhân giàu tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư cảng hàng không hàng đầu Việt Nam hiện nay. 

Trong đó, IPP Group từng được Chính phủ chọn là nhà đầu tư Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Hoàn thành vào tháng 6/2018 với thời gian thi công chỉ chưa đầy 18 tháng, công trình của tập đoàn được dẫn dắt bởi ‘vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn được đánh giá là đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và chất lượng, nhanh chóng đưa vào khai thác nhiều đường bay quốc tế quan trọng.

Tại văn bản gửi Thủ tướng vào tháng 1/2025, IPP Group đề xuất được tham gia đầu tư, phát triển Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, với công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm và được thiết kế nhằm mở rộng công suất lên 8 triệu lượt hành khách/năm ở giai đoạn kế tiếp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu dài hạn. 

So với IPP Group, kinh nghiệm của Sun Group có phần nhỉnh hơn. Tập đoàn của vị "soái" quê Thanh Hóa từng có kinh nghiệm đầu tư mới hoàn toàn cả một cảng hàng không quốc tế, như đã biết là cảng hàng không Vân Đồn. Họ cũng có kinh nghiệm đầu tư những tuyến đường cao tốc ngang dọc Quảng Ninh, các quần thể, phức hợp nghỉ dưỡng, du lịch đẳng cấp trải khắp Việt Nam. 

Mà thực ra, phương án đề xuất của Sun Group cũng ấn tượng hơn! 

“Thay vì chỉ đầu tư duy nhất nhà ga, Sun Group đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, đồng ý chủ trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn II theo phương thức PPP nhằm đưa sân bay này đạt cấp sân bay 4E; công suất nhà ga hành khách 18 - 20 triệu lượt khách/năm; công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm; quy mô nhà ga VIP dự kiến khoảng 6.000 m2; tổng số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách. 

Đề xuất của Tập đoàn Sun Group còn bao gồm việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) đạt kích thước 3.500 x 45 m; quy hoạch, đầu tư đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) có kích thước 3500 x 45 m; các công trình phụ trợ hàng không có quy mô đáp ứng công suất khai thác của Cảng; thực hiện điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ. 

“Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, chúng tôi cam kết đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16 - 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nhấn mạnh” – trích một bài báo.

Sun Group đã 'đổ' quá nhiều vào Phú Quốc!

Còn một chi tiết khác nữa, ít được mọi người đề cập, rằng Phú Quốc từ lâu đã là cứ điểm đầu tư của Sun Group. Từ trước cả khi chuyện “đặc khu kinh tế” làm nóng các diễn đàn!

Đổ vào Phú Quốc nhiều tỉ đô, tạo dựng nên cả một thành phố mới khu Nam đảo, nhưng phải trần thân chịu đựng. Hết biến cố luật Đặc khu đến đại dịch Covid-19, rồi khủng hoảng kinh tế! Chưa kể việc vé máy bay các chặng đến Phú Quốc luôn neo ở mức quá cao, khiến cơ hội tiếp cận 'đảo ngọc' của nhiều lớp du khách bị hạn chế.

Sun Group hẳn mong ngày Phú Quốc ‘vươn mình’ hơn tất thảy. Kể cả đó có là Vingroup, BIM Group hay MIK Group – những ‘chúa đất’ khác ở đảo này. 

Câu chuyện Phú Quốc Airport, theo thế, trong bình diện so sánh với IPP Group, thì Sun Group có lợi thế hơn và cũng khát khao hơn.

Mà đâu chỉ Phú Quốc Airport, ít ngày trước, nhà kiến tạo Vân Đồn Airport đã tiếp tục xung phong đầu tư Vân Phong Airport - tức là thêm một cảng hàng không quốc tế ở một địa bàn cũng từng được xác định phát triển 'đặc khu kinh tế' trước đây.

3 sân bay ở 3 'đặc khu kinh tế', một hãng hàng không chung (general aviation) đã thành hình và hoạt động (Sun Air), đặc biệt lại sở hữu chuỗi quẩn thể nghỉ dưỡng, du lịch, dịch vụ du lịch đồ sộ, bài bản và đẳng cấp nhất Việt Nam - đồng nghĩa vời việc nắm trong tay nguồn khách/du khách chất lượng nhất, đông đảo nhất, bền vững nhất; lại cũng đã có mảnh ghép ngân hàng, những bộ não lãnh đạo siêu việt ở Sun Group sẽ hướng đến làm gì tiếp nữa?

Có khi nào là một hãng bay thương mại (commercial aviation)?!

Kỷ nguyên mới đến rồi!

Phu Quoc Airport rồi kế chăng là Phu Quoc Airways?...

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên