Nguyễn Luyện Thứ Hai, 24/6/2024, 16:46 (GMT+7)
Người theo dõi

Phó Thống đốc NHNN: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đã cho biết như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024 tổ chức mới đây.
Phó Thống đốc NHNN: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN)

Theo Phó Thống đốc, thời gian qua, mặt bằng chung lãi suất cho vay dù có giảm nhưng tại một số ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần tư nhân mức lãi suất vẫn còn cao.

Trước tình trạng đó, lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng vẫn còn để lãi suất cao phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời cho biết cơ quan thanh tra NHNN sẽ vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này để đưa ra các chỉ đạo xử lý kịp thời.

"Chính phủ và NHNN đều có các chỉ đạo quyết liệt vấn đề này, không có chuyện để vì mục tiêu cá nhân vài ngân hàng ảnh hưởng đến nỗ lực, uy tín toàn hệ thống nói chung.

Thời gian tới, NHNN có thể sẽ lập các tổ công tác, trong đó bao gồm cả nhân sự từ NHNN và các ngân hàng thương mại để làm việc với các ngân hàng, phối hợp, sát sao hơn nữa tăng tốc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng có chất lượng", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Bên cạnh việc triển khai công tác điều hành, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng đặc biệt lưu ý công tác hoàn thiện cơ chế chính sách.

Theo đó, NHNN cần khẩn trương xây dựng các dự thảo về Nghị định, Thông tư hướng dẫn các luật mới ban hành, đồng thời triển khai tập huấn kịp thời, để làm sao các văn bản có thể thực thi ngay khi luật có hiệu lực.

Ông Tú cho rằng, các quy định có nhiều nội dung mới, có điểm cởi mở hơn, có điểm thắt chặt hơn, vì vậy, các NHTM phải sẵn sàng bảo đảm thực hiện tốt các quy định và các luật mới được ban hành trong văn bản./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên