Phiên phân phối (ngày phân phối) là sự kiện tất yếu phải xảy ra sau quá trình tăng giá mạnh của thị trường, hoặc cũng có thể chỉ là một vài cổ phiếu đã được đẩy giá lên cao hơn nhiều so với giá trị thực.
Phiên giao dịch này diễn ra nhằm "rũ bỏ" nhà đầu tư để cổ phiếu tiếp tục tăng; đưa cổ phiếu (thị trường) về giá trị thực hoặc là phiên để "nhà tạo lập" thị trường hiện thực hóa lợi nhuận.
Đa số phiên phân phối chứng tỏ các nhà đầu tư 'cá mập' hay tổ chức lớn đang rút dần ra khỏi thị trường.
Xét trong một xu hướng tăng, phiên phân phối nếu xuất hiện đơn lẻ thì có thể là một phiên 'rũ cung' để bước vào nhịp tăng mới của cổ phiếu. Khi có quá nhiều phiên phân phối, thị trường sẽ bước vào điều chỉnh.
Khi phiên phân phối diễn ra, nhà đầu tư cần đánh giá lại danh mục cổ phiếu nắm giữ để đưa ra hành động phù hợp.
Nếu chỉ xuất hiện 1-2 phiên phân phối, nhà đầu tư chưa cần vội vã hành động. Nhưng khi phiên phân phối xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị danh mục, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức phù hợp.
Phiên phân phối được đếm trong các phiên giao dịch cũng có thể bị mất hiệu lực nếu phiên này không xuất hiện trong 20-25 phiên giao dịch; thị trường chung bật tăng trên 5% so với điểm số của phiên phân phối./.