Hoàng Giang 3 giờ trước
Người theo dõi

PAN Group bán Bibica?

Đối tác mua lại Bibica của PAN Group được xác định là Sari Murni Abadi (SMA) – một tập đoàn sản xuất đồ ăn nhẹ (snack) của Indonesia, nổi danh với các thương hiệu như Momogi, Migi-Migi, Twiststick, Criscito và Yale-Yale.

PAN Group và SMA của Indonesia ký thỏa thuận hợp tác chiến lược tại Bibica (Ảnh: SMA)

Trên trang chủ, SMA mới đây phát đi thông cáo cho biết đã ký thỏa thuận hợp tác với CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group – Mã CK: PAN) về kế hoạch đầu tư chiến lược vào một trong những công sản xuất bánh kẹo và snack hàng đầu Việt Nam, hôm 28/10.

Danh tính của công ty này không được công bố. Tuy nhiên, hình ảnh trên tấm “backdrop” của sự kiện trên thể hiện, công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam đang được nhắc tới là CTCP Bibica (Bibica - Mã CK: BBC) – công ty con thuộc sở hữu 98,3% vốn của PAN Group.

Ít ngày sau lễ ký kết, tờ Jakarta Globe (Indonesia) dẫn nguồn tin khẳng định: "SMA đã mua lại Bibica".

"Thương vụ mua lại này phù hợp với tham vọng mở rộng hoạt động quốc tế và củng cố vị thế là nhà sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng nhanh trên thị trường nước ngoài của công ty", ông Servin – Giám đốc tài chính (CFO) của SMA nói trên tờ này.

Về phần mình, PAN Group chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào liên quan.

Trong một động thái mới nhất, ngày 3/11, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch PAN Group – đã thay mặt HĐQT ký nghị quyết thông qua việc thành lập Công ty TNHH MTV Bibica Capital với quy mô vốn điều lệ 1.645 tỷ đồng, góp vốn bằng toàn bộ 18,4 triệu cổ phiếu BBC mà PAN Group sở hữu.

Giá trị tài sản góp vốn vào Bibica Capital được xác định dựa trên giá giao dịch bình quân của cổ phiếu BBC trong 30 phiên gần nhất là 89.237 đồng/cp.

Trước khi trở thành công ty con của PAN Group, Bibica từng trải qua một “cuộc nội chiến” kéo dài hơn một thập kỷ giữa hai cổ đông lớn: Lotte (Hàn Quốc) và nhóm nhà đầu tư Việt.

Từ năm 2007, Lotte trở thành cổ đông lớn của Bibica với tham vọng biến doanh nghiệp này thành một phần trong hệ sinh thái bánh kẹo Lotte. Tuy nhiên, bất đồng về chiến lược phát triển – giữa việc giữ thương hiệu Việt và trở thành công ty con của tập đoàn ngoại – đã khiến mối quan hệ hợp tác nhanh chóng rạn nứt.

Để bảo vệ bản sắc, Bibica bắt tay PAN Group, bán một phần cổ phần tạo “đối trọng”, mở màn cho cuộc giằng co quyền lực kéo dài nhiều năm. Đến năm 2017, PAN Group chính thức nắm quyền chi phối Bibica với hơn 50% vốn. Trong khi đó, sau gần một thập kỷ tranh chấp, Lotte đã thoái toàn bộ 44% cổ phần vào cuối năm 2020, khép lại giai đoạn “nội chiến” dai dẳng trong nội bộ Bibica.

Trung tuần tháng 5/2022, PAN Group tiếp tục chào mua công khai thành công 7,38 triệu cổ phiếu BBC từ 17 nhà đầu tư với đơn giá 71.000 đồng/cp, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại Bibica lên 98,3% vốn điều lệ như hiện tại.

Bibica kinh doanh ra sao?

Là một trong những công ty sản xuất bánh kẹo lớn tại Việt Nam, Bibica hiện sở hữu 3 nhà máy, cùng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hàng chục nghìn điểm bán. Mỗi năm công ty có thể cung cấp cho thị trường hơn 20.000 tấn bánh kẹo.

Trong 1 thập kỷ qua, Bibica đều đặn báo lãi cả trăm tỷ đồng mỗi năm, ngoại trừ năm 2021 lãi mỏng 22,4 tỷ đồng do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.126,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 70,9 tỷ đồng – tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên