Chủ nhật, 12/5/2024, 9:17 (GMT+7)
Người theo dõi

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: "Linh hồn" của Apec Group và màn hô hào "gồng lãi" xôn xao một thời

Ông Nguyễn Đỗ Lăng từng gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà đầu tư sau màn hô hào cổ đông "quyết tâm gồng lãi" tại EGM 2021 của APS. Gần 2 năm sau, nhà lãnh đạo của Apec Group bị khởi tố với cáo buộc "Thao túng thị trường chứng khoán".

Sự xuất hiện của ông Nguyễn Đỗ Lăng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM 2024) của CTCP Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương (Mã CK: API) hôm 10/5 vừa qua đã nhận được sự quan tâm lớn của cổ đông cũng như nhiều nhà đầu tư trên thị trường.

Gần 1 năm trước, ông Lăng và loạt lãnh đạo liên quan nhóm Apec Group đã bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc "Thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại API, APS và IDJ".

Dẫn lời trên MekongASEAN, ông Lăng cho rằng sự việc liên quan đến ông là "một tai nạn vô cùng bất ngờ".

"Chúng tôi không làm, có một vài bạn nhân viên ở dưới đặt lệnh", vị này khẳng định, đồng thời cho biết: "Tôi có nói chuyện với các bạn ở trong cơ quan cảnh sát điều tra. Nếu cùng lắm quy cho Apec, thì chỉ vài nhân viên ở dưới vô tình để xảy ra những điều như thế. Việc đã xảy ra rồi thì cũng không nói lại, hy vọng sẽ êm đẹp, mình chỉ tập trung vào công việc chính của mình thôi".

Lãnh đạo APS giơ cao cánh tay, cùng kéo các cổ đông hô to
Lãnh đạo APS giơ cao cánh tay, cùng kéo các cổ đông hô to "Apec quyết tâm gồng lãi" tại EGM 2021

Với thị trường, nhiều nhà đầu tư bị ấn tượng mạnh mẽ với ông Nguyễn Đỗ Lăng sau màn hô hào cổ đông CTCP Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương (mã APS) "gồng lãi" tại ĐHĐCĐ diễn ra vào chiều ngày 16/11/2021 (EGM 2021). Khi ấy, ông Lăng đang giữ vai trò Tổng giám đốc APS.

Cổ phiếu APS lúc ấy đang "làm mưa làm gió" trên thị trường với chuỗi tăng phi mã. Từ một cổ phiếu "trà đá" với mức giá 4.200 đồng hồi đầu năm, mã này tăng vọt lên mức 49.800 đồng/cổ phiếu vào phiên 16/11, tương đương mức tăng 12 lần trong chưa đầy 1 năm.

Cùng với đà tăng của APS, nhiều cổ phiếu trong hệ sinh thái APEC cũng nổi sóng. Trong cùng giai đoạn, cổ phiếu API tăng gấp 7 lần, còn cổ phiếu IDJ của CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam tăng gấp 5 lần so với hồi đầu năm 2021.

Quàng chiếc khăn màu tím - màu đặc trưng của dòng cổ phiếu APEC khi ấy - ông Lăng và các đồng sự giơ cao cánh tay, cùng kéo các cổ đông hô to "Apec quyết tâm gồng lãi".

Tuy nhiên, sau đó không lâu, cổ phiếu APS và các cổ phiếu dòng APEC rơi sâu, theo đà giảm chung của thị trường. Không ít cổ đông nghe lời "gồng lãi" đã phải trả giá.

"Linh hồn" của Apec Group

Sinh năm 1974 tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Đỗ Lăng tốt nghiệp Thạc sĩ kinh tế tại Đại học Trento (Ý).

Năm 1998, ở tuổi 24, ông Lăng đã là Giám đốc điều hành Công ty Prometeo - Italia. Sau đó, ông Lăng có 6 năm đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn quốc tế Cát Tường - CIC từ năm 2000-2006.

Từ năm 2006 - 6/2020, ông Lăng giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc APS, Thành viên HĐQT IDJ, Chủ tịch HĐQT API. Sau đó, ông Lăng tiếp tục có hơn 3 năm là Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc APS, Thành viên HĐQT IDJ và API trước khi từ nhiệm do cáo buộc "Thao túng thị trường chứng khoán".

Dù không trực tiếp nắm giữ 'trọng ghế' Chủ tịch ở các thành viên nổi bật của 'hệ sinh thái' Apec Group, ông Nguyễn Đỗ Lăng vẫn được thị trường xem như 'linh hồn', 'nhà lãnh đạo' của nhóm doanh nghiệp này.

Ngay cả khi vị doanh nhân vị bắt, website chính danh của Apec Group vẫn trang trọng để "Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị" – Nguyễn Đỗ Lăng.

Tính đến cuối năm 2023, ông Lăng và những người có liên quan vẫn là cổ đông lớn nhất của APS khi nắm giữ tổng cộng 14,5 triệu cổ phiếu, tương đương 17,51% vốn điều lệ. Trong đó, ông Lăng trực tiếp nắm giữ 11,8 triệu cổ phiếu, tương đương 14,3% vốn.

Ở API, ông Lăng trực tiếp sở hữu 16,4 triệu cổ phiếu, tương ứng 19,6% vốn điều lệ. Bà Huỳnh Thị Mai Dung – vợ ông Lăng – đứng tên 8,25 triệu cổ phiếu, tương đương 8,92% vốn điều lệ. Còn APS nắm hơn 11 triệu cổ phiếu, tương ứng 13,1% vốn điều lệ API. 

Còn ở IDJ, ông Nguyễn Đỗ Lăng cùng vợ và con trai Nguyễn Đỗ Đức Lâm sở hữu hơn 9,2 triệu cổ phiếu, chiếm 5,35% vốn điều lệ. Trong khi đó, nhóm Apec Group (bao gồm APS, Apec Group và CTCP Đầu tư Apec Holdings) sở hữu 41,4 triệu cổ phiếu IDJ, tương đương 23,3% vốn điều lệ./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên