Người theo dõi

Ông Jerome Powell: Fed sẽ hạ lãi suất mà không cần lạm phát về mốc mục tiêu 2%

Thứ Năm, 11/7/2024, 9:08 (GMT+7) 3 phút đọc
Thông điệp này được ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - cho biết tại phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ hôm 10/7.

“Chúng tôi không muốn đợi cho đến khi tỷ lệ lạm phát giảm xuống còn 2%”, Chủ tịch Fed cho biết. “Nếu đợi lâu như vậy, lạm phát có thể sẽ giảm xuống và về dưới mức 2%. Đây là điều chúng tôi không mong muốn”.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng mức 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 5 tăng 2,6%, gần với mức mục tiêu 2%. Cả hai chỉ số này đều phản ánh tình hình lạm phát của nền kinh tế.

Hầu hết người Mỹ đều khá quen thuộc với chỉ số CPI, nhưng PCE mới là yếu tố quyết định thời điểm Fed cắt giảm lãi suất.

“Chúng tôi xem xét các thước đo khác nhau. Nhưng trong một phần tư thế kỷ, PCE là kim chỉ nam của Fed”, ông Powell nói. “Fed xác định mục tiêu của mình theo PCE vì tin rằng đó là thước đo lạm phát tốt nhất”.

PCE khác với CPI ở ba điểm chính. PCE ít chú trọng hơn vào chi phí nhà ở, đo lường chi phí chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn CPI, và tính đến những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng khi giá cả tăng.

Fed chắc chắn sẽ hạ lãi suất trong tương lai gần nếu lạm phát tiếp tục chậm lại nhưng có thể sẽ không cắt giảm nhiều như Phố Wall mong đợi một năm trước./.

Nguồn tham khảo: Market Watch

Chia sẻ
Báo cáo
G
Phan Kim Giao Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên