"Tôi không lo lắng về doanh số bán xe điện. Sự phát triển của xe điện là tất yếu", ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup, nhà sáng lập hãng xe điện VinFast – nói với Bloomberg.
Theo hãng thông tấn này, cuộc phỏng vấn được thực hiện hôm 12/6, tại trụ sở chính của Vingroup ở Hà Nội. Minh họa cho bài viết của Bloomberg là hình ảnh ông Phạm Nhật Vượng khẽ nở một nụ cười tươi, dáng ngồi toát lên vẻ tự tin, trong khi hướng ánh mắt chăm chú về phía đối diện.
Những ai tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (AGM 2023) của Vingroup hẳn sẽ nhận ra “phong cách” thời trang quen thuộc của vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam, với suit xanh và chiếc cà vạt màu đỏ nổi bật. Tại sự kiện này, ông Phạm Nhật Vượng đã truyền đi một thông điệp mạnh mẽ: Vingroup làm VinFast không đơn thuần vì tiền!
Quyết tâm phát triển một thương hiệu ô tô đẳng cấp quốc tế tiếp tục được người đứng đầu Vingroup khẳng định tại AGM diễn ra vào tháng 4 năm nay. “Tất cả cho VinFast, tất cả cho chiến thắng”, ông Vượng tuyên bố.
Theo ông Phạm Nhật Vượng, VinFast dự kiến đưa nhà máy ở Ấn Độ đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2025, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch. Còn tại Indonesia, công ty sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy trong 2 tháng tới và việc sản xuất xe điện tại đây sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2026.
Cả hai nhà máy sẽ có công suất sản suất 50.000 xe với khả năng tăng lên 300.000 xe mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.
Kế hoạch tăng trưởng tham vọng được VinFast đưa ra trong bối cảnh hãng vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên thị trường xe điện đầy cạnh tranh.
Trong 3 tháng đầu năm nay, hãng chỉ giao được 9.689 ô tô điện, cách xa mục tiêu cả năm là 100.000 chiếc. Trong khi đó, năm 2023, VinFast bán được 34.855 xe, nhưng phần lớn là cho các bên liên quan.
Tại Mỹ, VinFast bắt đầu giao xe cho khách hàng vào năm ngoái. Việc xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina vẫn diễn ra theo kế hoạch, với công suất ban đầu là 150.000 xe/năm, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2025.
Ông Vượng cho biết, các nhà đầu tư đang lo ngại về chi phí của nhà máy trong bối cảnh lãi suất cao. Dù vậy, vị tỷ phú khẳng định VinFast không có kế hoạch giảm công suất hay thu hẹp quy mô hoạt động của nhà máy này.
Theo báo cáo tài chính quý I/2024, VinFast có khoản nợ ròng khoảng 2,9 tỷ USD. Tiền và các khoản tương đương tiền ở mức 123,3 triệu USD. Công ty ước tính chi phí vốn trong năm 2024 là khoảng 1-1,5 tỷ USD, được lấy từ nguồn vốn cổ phần hoặc vay nợ.
Nhà sáng lập VinFast cho hay, công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tài chính và sẽ xem xét một đối tác trong ngành có thể giúp công ty phát triển. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định không huy động vốn một cách "vội vàng", lãi suất cao.
Vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam hiếm khi trả lời phỏng vấn truyền thông, đặc biệt là truyền thông quốc tế.
4 năm trước, ở thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ông Phạm Nhật Vượng nói với Bloomberg rằng: “Khủng hoảng là những cơ hội, chúng ta phải nắm bắt và hành động thật nhanh”. Khi ấy, VinFast đang tìm đường xuất xe điện sang Mỹ.
Đầu năm 2022, giữa những hoài nghi về việc VinFast dừng sản xuất xe xăng để chuyển sang sản xuất xe thuần điện, ông Vượng đã có cuộc phỏng vấn cởi mở với VnExpress.
"Ngay từ đầu, chúng tôi đã hiểu tương lai phải là xe điện. Và đây là thời điểm buộc phải dứt khoát chọn sớm, thay vì cứ nửa xăng nửa điện", nhà sáng lập VinFast nói với tờ báo nhiều người đọc nhất Việt Nam. Bởi theo ông, “làm việc khó mới thú vị”./.