Nguyễn Luyện Thứ Tư, 19/6/2024, 17:41 (GMT+7)
Người theo dõi

Nửa tháng, tín dụng tăng thêm 1,38%

Theo lãnh đạo NHNN, tính đến 14/6, tín dụng đã tăng 3,79% so với cuối năm 2023.

Số liệu trên được đại diện NHNN cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024, tổ chức sáng nay (19/6). 

Tốc độ tăng trưởng tín dụng này vẫn chậm so với cùng kỳ giai đoạn 2021-2023, theo CTCP Chứng khoán Vietcap (Vietcap). Tuy nhiên, điểm tích cực là, nếu so với thời điểm cuối tháng 5, tín dụng đã tăng thêm tới 1,38% chỉ trong nửa tháng.

Lãnh đạo NHNN cho hay, tại một vài địa phương và tổ chức tín dụng (TCTD), tăng trưởng tín dụng vẫn còn thấp hơn mức chung, thậm chí tăng trưởng âm. Điều đó cho thấy về tổng thể cầu tín dụng trong nước vẫn chưa có sự phục hồi đủ mạnh. Bên cạnh đó, nhiều ngành sản xuất, dịch vụ có vai trò quan trọng của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định.

Ngoài ra, một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng vẫn chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh khả thi, chưa dáp ứng điều kiện vay vốn, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Dù vậy, với những chỉ đạo quyết liệt hành động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, thị trường, phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, NHNN dự kiến tăng trưởng tín dụng các tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Bên cạnh đó, nhà điều hành cho biết sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng, trong đó có chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội; chương trình cho vay 30.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, tài sản bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Mở rộng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Theo dõi sát tình hình triển khai các thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; kịp thời tháo gỡ khó khăn và tiếp tục chỉ đạo tổ chức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo nhiều hình thức....

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên