Thứ Năm, 6/6/2024, 23:51 (GMT+7)
Người theo dõi

NHTW Châu Âu hạ lãi suất, nới lỏng chính sách tiền tệ trước Fed

Bất chấp lạm phát dai dẳng, ECB vừa quyết định hạ lãi suất điều hành. Trước đó, ngân hàng trung ương các nước phát triển, gồm: Canada, Thuỵ Điển và Thuỵ Sỹ đều đã giảm lãi suất.

Cụ thể, ECB hạ lãi suất điều hành 25 điểm cơ bản, từ mức kỷ lục 4%/năm được duy trì từ tháng 9/2023, xuống còn 3,75%/năm.

Hội đồng Thống đốc ECB cho rằng đã đến thời điểm thích hợp để nới lỏng chính sách tiền tệ, sau khi cân nhắc về triển vọng lạm phát, diễn biến của lạm phát lõi và sức mạnh của kênh truyền dẫn chính sách.

Họ dự báo lạm phát tổng thể trung bình cả năm 2024 của khu vực đồng Euro dao động từ 2,3%-2,5%; điều chỉnh từ 2% lên 2,2% cho năm 2025; và giữ nguyên ở mức 2,9% cho năm 2026.

Việc giảm lãi suất của ECB đã được thị trường dự báo trước và kỳ vọng sẽ có thêm 1 đợt cắt giảm nữa trong năm nay. Trong khi, các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Reuters kỳ vọng ECB sẽ thực hiện 2 đợt cắt giảm lãi suất nữa.

Ông Dean Turner - chuyên gia kinh tế châu Âu tại UBS Global Wealth Management, đánh giá khả năng ECB giảm lãi suất vào tháng 7/2024 đã bị loại trừ sau các số liệu mới nhất của ECB.

“Việc ECB nâng nhẹ dự báo về lạm phát đã được dự báo từ trước, nhưng số liệu thực tế vẫn còn cao hơn dự báo của thị trường. ECB có thể sẽ hạ lãi suất lần hai vào tháng 9/2024”, ông nói.

Trước đó, Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 hạ lãi suất. Trong khi, Thuỵ Điển và Thuỵ Sỹ đều đã giảm lãi suất trước đó.

ECB tham gia vào cuộc đua tăng lãi suất muộn hơn so với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, động thái mới nhất đã đưa họ vượt lên trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Lý do cho sự khác biệt này là vì lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức cao, khiến Fed khó có thể sớm hạ lãi suất./.

Nguồn tham khảo: CNBC

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên