Người theo dõi

NHNN dừng đấu thầu vàng miếng, hứa triển khai phương án bình ổn mới từ 3/6

Thứ Hai, 27/5/2024, 21:05 (GMT+7) 3 phút đọc
NHNN dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.

Thông tin này được NHNN cho biết vào tối nay (27/5). Phương án mới để bình ổn giá vàng vẫn chưa được nhà điều hành tiết lộ.

Từ đầu năm 2024, giá vàng liên tục lập đỉnh mới. Giá vàng miếng SJC có thởi điểm đạt mức kỷ lục 92 triệu đồng/lượng vào đầu tháng này, chênh lớn so với giá vàng thế giới.

Nhằm bình ổn thị trường, NHNN đã tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC từ ngày 22/4, với 6 phiên đấu thầu thành công. Lượng vàng miếng được tung ra thị trường lên tới 48.000 lượng.

Tuy vậy, như đã nêu, giá vàng miếng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Có ý kiến cho rằng, cách thức thực hiện các phiên đấu thầu vàng vừa qua không rõ mục tiêu. Đồng thời kiến nghị nhà chức trách cần tính đúng, tính đủ giá thành sản xuất trong nước, cộng với chi phí nhập khẩu và các chi phí khác để làm giá khởi điểm đấu thầu. Phương án bỏ độc quyền vàng miếng SJC cũng được tính đến nhưng còn gây nhiều tranh luận.

Ít ngày trước, NHNN cho biết sẽ thanh tra kinh doanh vàng của SJC, DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu và hai nhà băng là TPBank, Eximbank.

Các tổ chức vừa nêu sẽ bị thanh tra hoạt động kinh doanh vàng 4 năm gần đây, trong thời gian 45 ngày. Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

Trong báo cáo mới đây, Think Future - tổ chức tư vấn và đầu tư được sáng lập bởi chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh – cho rằng chênh lệch giá vàng trong lịch sử vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối. Điều này đạt được mà không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền vàng miếng.  

Nhóm nghiên cứu cho rằng, việc nhập khẩu vàng ồ ạt để bình ổn giá không chỉ đi chệch mục tiêu mà còn lãng phí các nguồn lực. Do đó, các biện pháp hành chính trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá.

“Thanh tra thị trường vàng, yêu cầu sử dụng hóa đơn, điều tra hành vi thao túng... sẽ không tốn dự trữ ngoại hối mà lại có thể mang tới hiệu quả cao tức thì”, báo cáo nêu.

Ngoài ra, các công cụ tiền tệ như lãi suất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các loại bong bóng tài sản, bao gồm cả vàng./.

Chia sẻ
Báo cáo
D
Phạm Văn Duy Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên