Nguyễn Luyện Thứ Sáu, 7/6/2024, 10:58 (GMT+7)
Người theo dõi

NHNN đã bán 4,1 tỷ USD để kiềm chế đà mất giá của tiền đồng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã cho biết như vậy trong báo cáo cập nhật vĩ mô vừa công bố.

Cụ thể, báo cáo của VDSC nhấn mạnh tháng 5/2024 đã đánh dấu bước chuyển về mặt chính sách tiền tệ với nhiều hành động từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm kiểm soát biến động tỷ giá, lãi suất và vàng.

Tuy nhiên, mục tiêu tổng thể của các giải pháp này là nhằm chống lại áp lực mất giá đối với tiền đồng.

Theo VDSC, tổng quy mô hút ròng trong tháng 5/2024 là khoảng 131.600 tỷ đồng. Đồng thời, từ 22/04-27/05, NHNN cũng bán ra khoảng 4,1 tỷ USD để kiềm chế đà mất giá của tiền đồng, tương đương 105.500 tỷ đồng.

vdsc.jpg

Thời gian tới, nhóm phân tích cho rằng việc tỷ giá có căng thẳng tiếp hay không sẽ phụ thuộc đáng kể vào lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và xu hướng đồng USD.

Trước đó, Fed đã nhấn mạnh về việc cần thêm dữ liệu trong những tháng tới để xác định tính ổn định của xu hướng hiện tại. Nếu xu hướng này tiếp tục trong 1-2 tháng tới, có khả năng cao Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9. 

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà đầu tư đã tăng cược vào việc cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 9, với xác suất tăng từ 44,9% vào ngày 24 tháng 5 lên 47,2% vào ngày 3 tháng 6. Hiện nay, hầu hết các tổ chức tài chính dự đoán mức cắt giảm tổng cộng 50 điểm cơ bản vào năm 2024.

Trước bối cảnh đó, VDSC đánh giá diễn biến bên ngoài hiện đang khá thuận cho việc điều hành tỷ giá. "Chúng tôi cho rằng kịch bản cơ sở là tỷ giá USD/VND có thể duy trì ở mức 25.500”, báo cáo nêu.

"Xét về các yếu tố trong nước, thời gian cao điểm đối với nhu cầu ngoại tệ sẽ thường rơi vào cuối quý 3, đầu quý 4. Khi đó, NHNN có thể sẽ cần bán tiếp ngoại tệ để ổn định tỷ giá”, VDSC nhận định./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên