Người theo dõi

Nhận định thị trường ngày càng rủi ro, quỹ đầu tư thuộc SGI Capital gần như "full cash"

Thứ Ba, 9/7/2024, 14:17 (GMT+7) 3 phút đọc
Tính tới cuối tháng 6, Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam - thuộc SGI Capital - gần như "full cash", với tỷ trọng tiền mặt lên tới 78,2%.

Tỷ trọng tiền mặt cao đến đáng chú ý của quỹ đầu tư cổ phiếu thuộc SGI Capital vừa được tiết lộ trong báo cáo tháng 6/2024. 

Quỹ này nhận định rằng mặc dù các dữ liệu kinh tế cho thấy sự hồi phục, nhưng các động lực tăng trưởng chính như đầu tư công hay tăng trưởng tín dụng hiện không mấy khả quan.

Đến hết nửa năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải bán ra hơn 6 tỷ USD để bình ổn tỷ giá và duy trì lãi suất điều hành thấp. Tuy nhiên, lãi suất vẫn chịu áp lực từ chỉ số lạm phát đang ở mức cao, sát với mục tiêu cả năm.

Nguồn: SGI Capital.
Nguồn: SGI Capital.

Theo SGI Capital, chênh lệch ngày càng lớn giữa huy động và tín dụng toàn hệ thống đang khiến hệ số LDR của toàn ngành căng thẳng hơn.

Áp lực tăng lãi suất huy động có thể xảy ra khi tín dụng tăng tốc. Cùng với đà tăng của nợ xấu, thanh khoản chung của hệ thống ngân hàng có thể sẽ không dồi dào về cuối năm.

Đánh giá về thị trường chứng khoán, SGI Capital cho rằng thanh khoản giảm mạnh gần đây là dấu hiệu cho thấy dòng tiền tham gia thị trường đang suy yếu.

Một rủi ro khác cần chú ý là lượng margin tại các công ty chứng khoán đã tăng mạnh vượt đỉnh, bao gồm các khoản vay từ cổ đông lớn và chủ doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền và không còn khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Ngoài ra, động thái bán ròng 52 nghìn tỷ đồng của nhà đầu tư ngoại cũng không phải yếu tố tích cực.

Nhiều cổ phiếu trước đây kín room ngoại và từng được thỏa thuận ở giá premium, nay đã hở room ngày càng lớn. Những vận động tiêu cực này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng tới, gây sức ép lên thị trường chung.

Với quan điểm thận trọng, quỹ Ballad Fund do SGI Capital quản lý tiếp tục giữ tỷ trọng tiền mặt cao lên đến gần 80%. Tương ứng, tỷ trọng cổ phiếu vẫn ở vùng thấp nhất kể từ khi đi vào hoạt động tháng 11/2021, với khoảng 21%.

Tính tới cuối tháng 6, quỹ này hiện đang nắm giữ 7 mã cổ phiếu gồm BWE, DHG, FMC, PNJ, SGN, TLG và VNM. Đây đều là những cổ phiếu ít nhạy với những biến động của thị trường.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên