Người theo dõi

Ngược dòng thị trường, MBB tăng mạnh với giá trị giao dịch kỷ lục

Thứ Tư, 17/7/2024, 17:44 (GMT+7) 3 phút đọc
Điểm sáng "le lói" của thị trường nằm ở cú lội ngược dòng của MBB, đồng thời thiết lập phiên giao dịch kỷ lục về thanh khoản.

Miễn nhiễm với mọi thông tin tích cực từ thị trường trong nước và thế giới, VN-Index lao dốc khi "đánh rơi" 12,52 điểm và đóng cửa ở mức 1.268,66 điểm. Tuy nhiên, điểm sáng “le lói” của thị trường đến từ nhóm ngành ngân hàng, tiêu biểu nhất là cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank)

Theo đó, trong phiên hôm nay (17/7), MBB đã có thời điểm đã tăng kịch trần lên mức 25.150 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên do sức ép lớn của thị trường chung, cổ phiếu đã có sự rung lắc nhất định nhưng ngay sau đó đã lấy lại được đà tăng. 

Kết phiên cổ phiếu MBB tăng 4,03%, lên mức 24.500 đồng/cp. Đồng thời, mã này cũng thiết lập kỷ lục về thanh khoản kể từ khi niêm yết với 72 triệu cổ phiếu được sang tay.

17071.png
Diễn biến giá cổ phiếu MBB

Theo phòng phân tích của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS),

Tốc độ tăng trưởng tín dụng của MBB có thể đạt mức 25% trong 2024. Đồng thời MBB cũng sẽ tiếp tục được ưu tiên tăng trưởng tín dụng nhiều hơn so với bình quân ngành khoảng 1,5 – 2 lần trong các năm tới nhờ việc nhận chuyển giao ngân hàng Oceanbank. 

Trong nửa cuối năm 2024, NIM của MBB được kỳ vọng tăng nhẹ nhờ đà giảm của chi phí vốn, tỷ suất sinh lời cải thiện và việc MBB đẩy mạnh tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ. 

Bên cạnh đó, CASA dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong 2024 nhờ lãi suất tiền gửi có kỳ hạn duy trì ở mức thấp. 

Ngoài ra, tỷ lệ bao phủ nợ xấu dự kiến sẽ tương đương năm 2023 và ở mức trên 100%. Tỷ lệ NPL đưa về dưới 2% với kỳ vọng khách hàng bị hạ nhóm nợ theo CIC sẽ được chuyển về nhóm nợ thông thường, thông qua đàm phán với ngân hàng liên quan. 

Về kết quả kinh doanh, trong quý I/2024 MBB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.795 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lợi nhuận trước thuế ngân hàng mẹ là 5.258 tỷ đồng, giảm 10%.

Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sụt giảm đến từ việc thu nhập hoạt động cốt lõi kém khả quan và ngân hàng tăng cường trích lập dự phòng./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên