Việt Anh 14 giờ trước
Người theo dõi

Nghiên cứu đầu tư cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk gần 31.000 tỷ đồng theo phương thức PPP

Bộ Xây dựng vừa thống nhất giao UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư dự kiến 30.980 tỷ đồng.

Theo văn bản của Bộ Xây dựng gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, việc giao địa phương làm cơ quan có thẩm quyền nhằm triển khai nghiên cứu đầu tư dự án bảo đảm phù hợp với điều kiện, tính chất tuyến đường. UBND tỉnh Đắk Lắk có trách nhiệm báo cáo kết quả nghiên cứu và đề xuất các nội dung vượt thẩm quyền.

Bộ Xây dựng đồng thời yêu cầu địa phương căn cứ Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đường bộ, Luật Xây dựng và các quy định pháp luật liên quan để triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục.

Trước đó, đầu tháng 10, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về phương án đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk. Theo đề xuất, tuyến đường có chiều dài khoảng 122 km, điểm đầu giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 14.

Tuyến cao tốc được quy hoạch 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Qua rà soát, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 30.980 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 21.959 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 3.366 tỷ đồng, dự kiến ngân sách địa phương tham gia 50%, tương đương 1.683 tỷ đồng.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch và phương án đầu tư

UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk (CT.23) trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Cụ thể, đề xuất điều chỉnh tên tuyến thành cao tốc Đông – Tây tỉnh Đắk Lắk (CT.23) và cho phép triển khai đầu tư trước năm 2030. Đồng thời, địa phương kiến nghị chấp thuận phương án đầu tư đoạn tuyến từ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo hình thức PPP, với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia tối đa 60% tổng mức đầu tư.

Trong trường hợp không thu hút được nhà đầu tư theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất cho phép chuyển sang hình thức đầu tư công, tương tự các dự án cao tốc trong khu vực như Quy Nhơn – Pleiku, Quảng Ngãi – Kon Tum, đồng thời có thể phân kỳ đầu tư để giảm áp lực ngân sách.

Sau khi Phú Yên và Đắk Lắk sáp nhập, tỉnh Đắk Lắk mới có diện tích khoảng 18.096 km², đứng thứ ba cả nước, trải dài từ duyên hải đến khu vực Tây Nguyên. Trong bối cảnh này, việc hình thành một trục giao thông đóng vai trò “xương sống” được đánh giá là yêu cầu thiết yếu nhằm kết nối các trung tâm kinh tế – hành chính, vùng sản xuất trọng điểm, sân bay và hệ thống cảng biển.

Hiện nay, Quốc lộ 29 là tuyến kết nối chính giữa phía Đông và phía Tây của tỉnh, song nhiều đoạn có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường hẹp, bán kính cong nhỏ và đã xuống cấp, chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông cơ bản.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, việc đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, tăng cường liên kết vùng và tạo dư địa mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư cho khu vực trong giai đoạn tới./.

Chia sẻ
Báo cáo
Việt Anh Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên