Thông tư mới sửa đổi quy định về tái cấp vốn, với thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian các lần gia hạn tối đa không quá 5 năm (bao gồm cả 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14). Quyết định này thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.
Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Vietnam Airlines đang tích cực tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp. Thời gian gần đây, hãng bay này đón nhận nhiều thông tin tích cực.
Cụ thể, trong quý I/2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế 4.528 tỷ đồng. Trong quý II/2024, dù báo cáo tài chính vẫn chưa được công bố, nhưng ban lãnh đạo Vietnam Airlines cũng tiết lộ các con số sơ bộ tại hội nghị tổng kết gần đây.
Theo Báo Tuổi Trẻ, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) tổ chức vào ngày 16/07, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines, cho biết lợi nhuận trước thuế hợp nhất của HVN trong 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 4.600 tỷ đồng.
Ông Hòa chia sẻ, sau hơn 3 năm đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, kết quả kinh doanh này là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn thừa nhận rằng hãng vẫn phải đối mặt với không ít thách thức.
Cụ thể, giá nhiên liệu tăng cao trong 6 tháng đầu năm đã khiến chi phí của hãng tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỷ giá từ đầu năm đến nay đã tăng 4,8%, tạo thêm áp lực cho hoạt động kinh doanh.
Một vấn đề khác mà Vietnam Airlines đang phải đối mặt là tình trạng thiếu máy bay. Hiện các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động. Tuy nhiên, dù số lượng máy bay giảm, Vietnam Airlines vẫn tăng giờ bay so với năm ngoái để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Kết thúc phiên giao dịch 23/7, cổ phiếu HVN tiếp tục giảm hết biên độ xuống còn 22.650 đồng/cổ phiếu. Kể từ đỉnh ngày 8/7, thị giá của HVN đã "bay hơi" 37%.