Người theo dõi

Một CTCK dự báo VN-Index có thể lên 1.450 điểm, "đại sóng" sắp đến?

Thứ Sáu, 28/6/2024, 11:29 (GMT+7) 3 phút đọc
Đội ngũ phân tích TPS dự báo VN-Index có thể đạt 1.450 điểm trong nửa cuối năm. Các yếu tố hỗ trợ dòng tiền và mặt bằng định giá thấp là động lực tăng giá.

CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS - Mã CK: ORS) vừa có báo cáo cập nhật triển vọng thị trường trong nửa cuối năm 2024. Đội ngũ phân tích dự báo VN-Index có thể đạt 1.450 điểm với kịch bản tích cực, thanh khoản sẽ là yếu tố quan trọng nhất để khẳng định được xu thế tăng đó có bền vững hay không.

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trong nửa cuối năm 2024

Theo TPS, hầu bao margin từ các CTCK sẽ được mở rộng trong 2024 và 2025 nhờ hoạt động tăng vốn mạnh mẽ. Tính đến cuối Q1.2024, tổng nợ vay của các CTCK đạt mức kỷ lục 191.3 nghìn tỷ đồng, tăng 60,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho vay margin/Vốn chủ sở hữu vẫn rất thấp chỉ đạt 54.5%, thấp hơn so với mức đỉnh đầu 2022 là 120% và thấp hơn mức an toàn được quy định (2 lần). 

Công ty này cho biết 6 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn tiền đề cho xu hướng Uptrend của thị trường. Động lực đến từ câu chuyện nâng hạng thị trường đang sáng hơn khi Việt Nam đã cải thiện được tiêu chí khả năng chuyển nhượng. Thứ hai, hệ thống KRX đang gấp rút hoàn thiện, kỳ vọng được triển khai từ T9.2024, củng cố cho khả năng nâng hạng của thị trường. Thứ ba, các bộ luật quan trọng như Luật Đất đai, Kinh doanh BĐS,... Có hiệu lực từ Q3.24 sẽ tạo cơ sở tăng điểm cho thị trường.

Định giá vẫn còn hấp dẫn so với triển vọng phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp 

Về mặt định giá, TPS cho biết nhịp điều chỉnh tháng 4 đã kéo định giá P/E của thị trường về mức thấp nhất 13.7x. Sau nhịp phục hồi, VN-Index hiện đang giao dịch tại mức P/E 14.4x. Đội ngũ phân tích cho rằng mức định giá hiện tại của thị trường vẫn còn hấp dẫn khi so với triển vọng phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm nay và so với mức trung bình 10 năm là 15.2x.

Định giá P/B của VN-Index hiện ở mức 1.8x và đang thấp hơn mức trung bình 10 năm là 2.2x. 

Cho triển vọng của năm 2024, TPS dự báo VN-Index sẽ giao động quanh mục tiêu 1,381 điểm, tương ứng với mức tăng trưởng thận trọng 10% cho cả năm và P/E mục tiêu ở là 15.x (tương đương với P/E trung bình 10 năm gần nhất). 

Dưới một góc nhìn lạc quan hơn, VN-Index có thể đạt mức 1,444 điểm với kịch bản lợi nhuận tăng trưởng 15% khi các yếu tố khó khăn về vĩ mô sẽ thuyên giảm, các Ngân hàng Trung Ương thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ. Qua đó kích thích hoạt động tiêu dùng tăng trưởng trở lại, tạo tiền đề cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. 

Theo phân tích kỹ thuật, ngắn hạn trong tháng 6 hoặc 7 tới đây hoàn toàn có thể xảy ra thêm một nhịp điều chỉnh do phản ứng với vùng giá 1,300 điểm

VNINDEX nếu nhìn rộng ở khung đồ thị tuần (1W), TPS nhận thấy thị trường đã kết thúc giai đoạn giảm giá vào tháng 10/2023 và chuyển sang giai đoạn tăng ở khung đồ thị nhỏ hơn (1D). 

Tuy nhiên, xu thế tăng chưa xuất hiện khi vùng đỉnh/ kháng cự 1,300 điểm chưa được phá vỡ. Sau khi được xác lập vào tháng 05/2022 thì thị trường đã có 3 lần kiểm nghiệm vùng kháng cự này cho thấy đây là vùng kháng cự cứng của thị trường. 

Vì vậy, vùng kháng cự này đóng một vài trò rất quan trọng trong việc xác định xu hướng của 6 tháng cuối năm.

Ở thời điểm hiện tại, về mặt thanh khoản và biến động giá đều đang ủng hộ việc VN-Index có thể chinh phục vùng 1,300 điểm trong trung hạn. Với các chỉ báo hiện tại đều đang ở ngưỡng trung tính như RSI đang nằm ở ngưỡng 60.8 điểm, Histogram của MACD nằm ở mức 0.85 gần với mức 0 điểm cho thấy dư địa tăng của VN-Index còn nhiều.

Tuy nhiên, nếu nhìn trong ngắn hạn tháng 6 hoặc 7 tới đây hoàn toàn có thể xảy ra thêm một nhịp điều chỉnh do phản ứng với vùng giá 1,300 điểm. Tuy nhiên, điều này chỉ mang tính lấy đà để tạo nên một xu thế tăng mạnh mẽ và cũng mở ra vùng mua hấp dẫn cho nhà đầu tư giá trị muốn nắm giữ trung và dài hạn

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên