Theo dự phóng kết quả kinh doanh của CTCP Chứng khoán MB (MBS), lợi nhuận quý II/2024 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) sẽ tăng trưởng trên 2.944% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng lợi nhuận vô cùng ấn tượng so với các doanh nghiệp cùng ngành trên toàn thị trường.
MBS cho rằng, lợi nhuận ròng của MWG tăng mạnh mẽ so với mức nền thấp của năm 2024 nhờ vào biên lợi nhuận gộp được cải thiện 2,5% so với cùng kỳ.
Nền giá các sản phẩm ICT-CE đầu tăng trở lại, cao hơn 5-10% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh duy trì doanh thu trung bình trên một cửa hàng đạt 1,9 tỷ đồng/tháng; cùng với biên lợi nhuận gộp khoảng 25% đã hỗ trợ cho đà tăng trưởng mạnh mẽ của lợi nhuận ròng trong quý II/2024.
Ngoài ra, động lực tăng trưởng lợi nhuận của MWG trong năm 2024 đến từ nhiều yếu tố như:
Mô hình hoạt động của MWG trở nên hiệu quả và tinh gọn hơn sau đợt tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý 4/2023. Mô hình tinh gọn đã giúp MWG linh hoạt và chủ động đón sóng phục hồi của ngành bán lẻ.
Bộ KHĐT đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam 2024 lên 6,5% - 7,0%, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu và sản xuất, đem lại thu nhập cao hơn và ổn định hơn cho người tiêu dùng. Điều này không chỉ khuyến khích người dân tiêu dùng nhiều hơn mà còn khuyến khích người dân tiêu dùng nhiều hơn các sản phẩm an toàn, chất lượng cao hơn và tiện lợi hơn ở các siêu thị.
Lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và hàng tiêu dùng đã bắt đầu có lợi nhuận từ đầu năm 2024, doanh thu trên mỗi cửa hàng cũng tăng từ 1,5 tỷ đồng/tháng năm 2023 lên 1,8 tỷ đồng/tháng trong quý 1/2024. Sự đóng góp vào doanh thu MWG của nhóm ngành hàng này cũng đang tăng lên, tăng từ 23,6% trong năm 2023 lên 29,2% trong 5T.2024. Đây cũng là nhóm ngành được xem là động lực tăng trưởng của MWG trong vòng 5 năm tới.
Kể từ quý 1 năm 2024, doanh thu và lợi nhuận của MWG đã bắt đầu phục hồi rất mạnh mẽ. Quý 1/2024, MWG đạt doanh thu thuần 31.486 tỷ đồng tăng 16,2% so với cùng kỳ.
Ngành hàng ICT&CE với chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sau khi kết thúc cuộc chiến giá đã đem lại nhiều tín hiệu tích cực. Tăng trưởng doanh thu của cả 2 chuỗi đạt 7% so với cùng kỳ, tăng nhanh hơn so với toàn ngành dù đã đóng bớt cửa hàng. Sau khi tái cấu trúc, tối ưu nhiều chi phí, chuỗi đã ghi nhận lợi nhuận ổn định trở lại.
Bách hóa xanh tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh thu bất chấp bối cảnh sức mua đi ngang và không mở thêm cửa hàng mới. Trong Q1/2024, doanh thu toàn chuỗi tăng trưởng 44% so với cùng kỳ; doanh thu trên cửa hàng tiếp tục duy trì mức 1,8 tỷ đồng tăng lên tiệm cận 1,9 tỷ đồng trong tháng 4, mức lỗ cả quý 1 chỉ còn hơn 100 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức lỗ hơn 300 tỷ đồng cùng kỳ.