Mở chuỗi nhà thuốc khó thế nào (?): Thử nghe lãnh đạo MWG chia sẻ về mục tiêu hòa vốn của chuỗi An Khang
08:47 15/03/2024
Cùng lấn sân vào thị trường dược phẩm, trong khi chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail thắng lớn thì chuỗi An Khang của MWG vẫn gặp nhiều khó khăn. Đâu là nguyên nhân?
Chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh và chuỗi nhà thuốc An Khang có thể xem là minh chứng cho những nỗ lực vươn tầm khỏi mảng bán lẻ sản phẩm điện tử đang có dấu hiệu bão hòa của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG).
Trong khi Bách Hóa Xanh đang được nhiều quỹ ngoại ‘để mắt’, chuỗi An Khang lại gặp không ít thách thức, nhiều lần thay đổi về chiến lược. Trong “Định hướng kinh doanh năm 2024”, MWG đã không còn nhắc đến hai từ “lợi nhuận” khi nói về mục tiêu của An Khang. Thay vào đó, ban lãnh đạo MWG đặt mục tiêu chuỗi An Khang tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024.
Tại cuộc họp nhà đầu tư vào tháng trước, ông Đoàn Văn Hiểu Em – Thành viên HĐQT MWG - đã chia sẻ những thách thức và mục tiêu của nhà thuốc An Khang trong năm 2024.
Lãnh đạo MWG cho biết, thách thức lớn nhất trong ngành bán lẻ dược phẩm hiện tại là tính phức tạp của ngành này, bởi có nhiều loại sản phẩm với nhiều công thức, hoạt chất và biệt dược khác nhau, đòi hỏi sự đa dạng và phong phú về danh mục sản phẩm.
Nếu một nhà thuốc có khả năng đáp ứng đủ danh mục thuốc và nhu cầu của khách hàng, họ sẽ tạo sự cạnh tranh và thu hút khách hàng.
3 tiêu chí đánh giá chuỗi An Khang
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho rằng mô hình kinh doanh của An Khang cần 3 tiêu chí để đánh giá sự thành công.
Cụ thể, tiêu chí đầu tiên là lượng khách hàng. Mô hình nhà thuốc cần có khả năng thu hút khách hàng đến và tạo điểm đặc biệt để khách hàng lựa chọn nhà thuốc này.
Thứ hai là sự đáp ứng danh mục thuốc và nhu cầu của khách hàng. Điều này đảm bảo rằng khi khách hàng đến nhà thuốc, họ có thể tìm thấy đủ loại thuốc mà họ cần.
Sau cùng là khả năng duy trì và tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng. “Nếu khách hàng có trải nghiệm tốt khi mua sắm tại Nhà thuốc An Khang, họ sẽ quay lại mua sắm và tạo sự thành công cho mô hình kinh doanh”, ông Hiểu Em nhấn mạnh.
Mục tiêu hoà vốn trong năm 2024
Nói về mục tiêu đạt điểm hòa vốn trong năm 2024, ông Hiểu Em cho biết chuỗi An Khang đã và đang tập trung vào 2 mục tiêu chính.
Đầu tiên là đảm bảo đủ thuốc trong danh mục để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này đòi hỏi nhà thuốc phải có nguồn lực đủ để cung cấp đủ loại thuốc và đáp ứng nhanh chóng khi khách hàng yêu cầu.
Thứ hai là nâng cao chất lượng đội ngũ dược sĩ của An Khang, từ chuyên môn, năng lực tư vấn cho đến hình ảnh và thái độ phục vụ. Mục tiêu là phục vụ khách hàng một cách tận tâm và giúp họ trải qua trải nghiệm mua sắm tốt nhất
Để đạt được những mục tiêu này, An Khang sẽ tập trung vào nghiên cứu nhu cầu khách hàng, hợp tác với nhà cung cấp tin cậy, đầu tư công nghệ và tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng để đạt mục tiêu.
Theo lãnh đạo MWG, trong năm 2023, An Khang đã đạt mức doanh thu trung bình khoảng 450 triệu đồng/nhà thuốc với diện tích khoảng 40m2. Vị này kỳ vọng chỉ tiêu doanh thu trung bình vừa nêu có thể vượt qua mức 500 triệu đồng mỗi tháng, cho phép chuỗi An Khang đạt được điểm hòa vốn./.