Hồng Tâm 3 giờ trước
Người theo dõi

MB tăng tốc kinh doanh tài sản số, bắt tay với đối tác Top 3 thế giới


									 
									 
									 MB tăng tốc kinh doanh tài sản số, bắt tay với đối tác Top 3 thế giới

Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã CK: MBB) đang mở rộng hệ sinh thái sang lĩnh vực kinh doanh tài sản số và hợp tác với đối tác top 3 thế giới trong lĩnh vực này, ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB chia sẻ với nhà đầu tư trong sự kiện diễn ra chiều ngày 5/8/2025.

Theo ông Trung, MB là ngân hàng có năng lực công nghệ tốt với hơn 2.000 kĩ sư công nghệ và đầu tư lớn cho nền tảng. "Việc mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh tài sản số là điều tất yếu để 33 triệu khách hàng hiện tại có đầy đủ các lựa chọn, không chỉ dừng ở các dịch vụ ngân hàng mà còn mở rộng đến chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, trái phiếu… và tiến tới là tài sản số" - ông Trung nhấn mạnh. 

Vị phó chủ tịch nhà băng này khẳng định năm 2025, chuyển đổi số tiếp tục là động lực tăng trưởng của ngân hàng. Trong đó, các nền tảng số như App MBBank, BIZ MBBank và Banking-as-a-Service (BAAS) trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, giúp ngân hàng mở rộng tệp khách hàng và nâng cao tỷ lệ CASA.

Tính đến cuối tháng 6/2025, MB ghi nhận gần 33 triệu khách hàng, gấp 13 lần so với 5 năm trước. Quy mô giao dịch trên kênh số tiếp tục giữ vững top 1 thị trường, trong khi doanh thu từ kênh này đạt 8,6 nghìn tỷ đồng, tăng 50% so với mức trung bình năm 2024 và chiếm tới 38% tổng doanh thu toàn ngân hàng. MB kỳ vọng tỷ lệ này sẽ chạm mốc 40% vào cuối năm 2025.

Mảng dịch vụ Banking-as-a-Service (BAAS) - một dịch vụ còn khá mới mẻ tại Việt Nam, mô hình cho phép các đối tác thứ ba kết nối với hệ thống của ngân hàng thông qua API để cung cấp trực tiếp các dịch vụ tài chính - ngân hàng tới khách hàng trên hệ thống ứng dụng/nền tảng của đối tác đó -  đang nhanh chóng trở thành điểm sáng trong chiến lược chuyển đổi số của MB. 

Trong 6 tháng đầu năm 2025, MB đã phát triển thêm 228 khách hàng mới, nâng tổng số đối tác kết nối BAAS lên 783. Song song, ngân hàng cũng xây dựng 1.210 APIs và dự kiến đạt 1.600 APIs vào cuối năm nay.

Đáng chú ý, MB hiện triển khai 91 mini apps, với tổng giá trị giao dịch nửa đầu năm lên tới 8 triệu tỷ đồng. Đây là những con số cho thấy sức bật của MB trong kỷ nguyên ngân hàng số.

Đặc biệt, MB vừa thành công cung cấp hệ thống lõi tích hợp CNTT y tế cho một bệnh viện lớn – bước đi chiến lược khẳng định tham vọng tiến sâu vào hệ sinh thái y tế, đóng góp vào quá trình chuyển đổi số ngành chăm sóc sức khỏe.

Cũng tại hội nghị, MB đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 15.900 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt gần 32.600 tỷ đồng, tăng 24,6% so với cùng kỳ, trong đó lãi thuần từ hoạt động kinh doanh tăng hơn 30%, đạt 23.662 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt 1,29 triệu tỷ đồng, tăng 14,2% so với cuối năm 2024. Trong đó, cho vay khách hàng đạt gần 880.000 tỷ đồng, tăng 13,3% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng được giữ ở mức 1,6% và tỷ lệ bao phủ nợ xấu trích lập dự phòng đạt 88,9%.

Về kế hoạch kinh doanh nửa cuối 2025, ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng MB, cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng huy động phù hợp nhu cầu tín dụng, tập trung CASA và tối ưu kỳ hạn để giữ chi phí vốn huy động (COF) ở mức 3,1-3,2%. Đồng thời, MB đẩy mạnh hợp lực tập đoàn, bán chéo sản phẩm, phấn đấu tăng năng suất toàn tập đoàn khoảng 10% trong năm 2025.

"Với những chỉ tiêu, tình hình hiện nay của nền kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh, MB có khả năng sẽ đạt và vượt kế hoạch năm nay" - ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB nhấn mạnh khi phát biểu kết thúc hội nghị./.

Chia sẻ
Báo cáo
T
Hồng Tâm Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên