Người theo dõi

Maybank – cổ đông lớn nhất của ABBank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Thứ Tư, 10/7/2024, 0:59 (GMT+7) 3 phút đọc
Ngân hàng cho vay lớn nhất Malaysia này cũng đặt mục tiêu đưa công ty chứng khoán của mình trở thành đơn vị môi giới nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.

Malayan Banking Berhad (Maybank) – nhà băng lớn nhất Malaysia – đang lên kế hoạch tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam lên 2 tỷ USD vào năm 2027, trở thành ngân hàng nước ngoài hàng đầu về các khoản cho vay hợp vốn, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết.

Ông Michael Foong, Giám đốc điều hành của Maybank tại Việt Nam, cho rằng quỹ đạo kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam và khu vực tài chính đang phát triển mang lại những cơ hội đáng kể cho tăng trưởng. Do vậy, Việt Nam sẽ là thị trường trọng điểm mà Maybank tiếp tục tăng cường đầu tư trong những năm tới.

Hiện tại, Việt Nam đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khi các công ty có xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Theo dữ liệu của S&P Global, Việt Nam đứng đầu về mức tăng sản xuất của khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2024 và GDP đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến, đạt mức 6,93% trong quý II.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Việt Nam sẽ dẫn đầu tăng trưởng khu vực cùng với Ấn Độ vào năm 2025.

CEO Maybank Việt Nam cũng cho biết nhà băng này sẽ tăng cường vai trò trong đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, nhắm đến nhóm khách hàng doanh nghiệp tầm trung có doanh thu hàng năm từ 50-100 triệu USD.

Theo Michael Foong, Maybank hiện nắm giữ 16,39% cổ phần của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank – Mã CK: ABB) và đang tìm cách cải thiện việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, ngân hàng cho vay lớn nhất Malaysia còn đặt mục tiêu đưa công ty chứng khoán của mình trở thành đơn vị môi giới nước ngoài hàng đầu, mở rộng hoạt động kinh doanh ký quỹ và quản lý tài sản.

Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MBKE) là công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, hiện có quy mô vốn điều lệ đạt 2.200 tỷ đồng.

Tại ngày 31/3/2024, tổng tài sản của MBKE đạt 5.027,6 tỷ đồng. Trong đó, các khoản cho vay (chủ yếu là cho vay ký quỹ) chiếm 89,2%, đạt 4.485,6 tỷ đồng.

Trong quý đầu năm 2024, MBKE ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 191,4 tỷ đồng, tăng 55,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lãi từ các khoản cho vay và phải thu đạt 114,4 tỷ đồng; doanh thu môi giới chứng khoán đạt 55,3 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí, MBKE báo lãi sau thuế quý I/2024 ở mức 50,7 tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2023./.

Chia sẻ
Báo cáo
G
Phan Kim Giao Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên