CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Xanh SM) và Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc thành lập chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô.
Theo đó, thành viên thuộc hệ sinh thái của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh) sẽ bắt tay cùng hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập liên doanh mới với thương hiệu “MeKong Xanh SM” để xây dựng và vận hành chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô trên phạm vi toàn quốc.
Các xưởng sẽ sửa chữa, bảo dưỡng cho cả xe xăng và xe điện của Xanh SM, Mai Linh, các đối tác nhượng quyền và đối tác cá nhân tham gia nền tảng Xanh SM Platform, các đối tác của Mê Kông Xanh, cũng như toàn bộ xe mang thương hiệu VinFast trên toàn quốc.
Trong giai đoạn đầu, GSM và Mê Kông Xanh sẽ tiến hành chuyển đổi 39 xưởng dịch vụ sẵn có của Mê Kông Xanh sang thương hiệu mới “MeKong Xanh SM” và hoạt động theo mô hình mới.
Dự kiến đến hết năm 2025, hai bên sẽ hợp tác mở mới thêm 60 xưởng trên toàn quốc, nâng tổng quy mô lên 99 xưởng, qua đó đưa “MeKong Xanh SM” trở thành hệ thống sửa chữa ô tô quy mô lớn hàng đầu Việt Nam.
Đặc biệt, 99 xưởng này sẽ hoà chung vào mạng lưới các xưởng dịch vụ hiện có của VinFast (hơn 80 xưởng) trên toàn quốc.
Cái bắt tay với hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho thấy giới chóp bu của Mai Linh dường như đã có những thay đổi trong chiến lược kinh doanh.
Còn nhớ, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 4/2024, đại diện lãnh đạo Mai Linh – sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu – cho rằng “xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam”.
Bởi, theo vị lãnh đạo này, những bất cập về cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được hoạt động vận hành thuận tiện khi lưu thông các dòng xe điện, lượng rác thải pin gây ảnh hưởng đến môi trường. Thay vì xe thuần điện, Mai Linh chuyển dần từ xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần túy sang dòng xe hybrid (xăng-điện).
Chưa rõ, động thái mới nhất – ký kết hợp tác với Xanh GSM – có phải là bước đệm để Mai Linh chuyển đổi sử dụng xe điện trong hoạt động kinh doanh hay không nhưng hãng taxi của ông Hồ Huy đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ sau “cơn bão” taxi công nghệ.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã soát xét được Mai Linh công bố gần nhất - năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần ở mức 1.585,9 tỷ đồng, báo lãi ròng 3,9 tỷ đồng.
Bước sang năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.650 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng lên đến 60 tỷ đồng.
Được thành lập từ năm 1993, ở thời kỳ hoàng kim, Mai Linh có 30.000 cán bộ nhân viên, hơn 16.000 đầu phương tiện và hoạt động tại toàn bộ các tỉnh thành trên cả nước.
Tuy nhiên, trong một thập kỷ trở lại, các hãng xe công nghệ đã chia nhỏ “miếng bánh” thị phần, khiến Mai Linh chìm trong khó khăn với mạch lỗ 4 năm liên tiếp trong giai đoạn 2018-2021.
Tính đến ngày 30/6/2024, ông Hồ Huy trực tiếp nắm giữ 6,6 triệu cổ phần Mai Linh, tương ứng 5,3% vốn điều lệ. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Đầu tư Hồ Huy nắm giữ 55,4 triệu cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ sở hữu ở mức 44,5% vốn điều lệ, là cổ đông lớn nhất tại Mai Linh./.