Ngọc Lan 9 giờ trước
Người theo dõi

Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?

Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.

Trước thông tin gây bất ngờ, kéo theo nhiều đồn đoán đa chiều này, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ, trao đổi nhanh với ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Sunshine Group, để làm rõ hơn về vấn đề này.

Thưa ông, quyết định từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes của ông gần đây là một bất ngờ đối với rất nhiều người. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về lý do đằng sau quyết định này?

Có thể thấy, chưa bao giờ đất nước có sự đổi mới về tư duy điều hành hiện đại và quyết liệt như ở thời điểm này. Cũng chưa bao giờ các doanh nghiệp lại hừng hực khí thế, được Đảng và Nhà nước dẫn đường bước vào kỷ nguyên mới một cách đầy mạnh mẽ, tự tin như bây giờ. Theo đó, Sunshine Group hay bất kỳ doanh nghiệp nào ở Việt Nam lúc này cũng đều phải tái cấu trúc hoặc chí ít là thay đổi tư duy để bắt kịp và phát triển vươn mình.

Một trong những bước quan trọng của chiến lược tái cấu trúc Tập đoàn Sunshine, là việc sáp nhập Sunshine Homes vào Sunshine Group, nhằm hợp nhất sức mạnh và tối ưu quản trị, duy trì một hệ thống mạnh mẽ, sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn quản trị tiên tiến, nhất là khi hai đơn vị có nhiều điểm tương đồng khi cùng tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi như bất động sản, xây dựng và công nghệ. Qua đó, Sunshine Group tập trung toàn bộ nguồn lực để mở rộng danh mục đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn phát triển mới. Trong quá trình sáp nhập, quyền lợi của các bên liên quan, đặc biệt là cổ đông Sunshine Group và Sunshine Homes đều sẽ được bảo đảm công bằng, minh bạch, với lợi ích thiết thực cho tất cả các bên.

Đó chính là lý do tôi từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes, tập trung cho vai trò đồng nhiệm tại Sunshine Group.

Đi kèm với chiến lược tái cấu trúc Tập đoàn, có phải Sunshine Group đã sở hữu thêm một số dự án “tỷ đô” ở khu vực Hà Nội?

Đúng như bạn nói, ngày 24/1/2025 vừa qua, HĐQT Sunshine Group đã thống nhất thông qua chủ trương nhận chuyển nhượng cổ phần để sở hữu vốn tại nhiều công ty bất động sản như Công ty CP Sunshine Tây Hồ, Công ty CP Đầu tư DIA, Công ty CP Bất động sản Wonderland… Qua đó, danh mục dự án của Sunshine Group sẽ được bổ sung thêm loạt dự án quy mô do các công ty này làm chủ đầu tư tại Hà Nội, như Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence, Noble Palace Tay Ho, Noble Crystal Long Bien, Noble Palace Long Bien, Noble Palace Garden, Noble Palace Tay Thang Long…

                Ước tính lĩnh vực bất động sản mang về cho Sunshine Group khoảng hơn 200.000 tỷ đồng doanh thu trong 2025 - 2026    

Thực tế, việc M&A các dự án quy mô lớn là định hướng chiến lược của Sunshine Group, giúp chúng tôi luôn sẵn sàng dư địa tốt để tập trung xây dựng và bán hàng. Như các dự án vừa đề cập thì đều đã hoàn thiện đầy đủ pháp lý, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất, đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và ước tính mang về cho Sunshine Group khoảng hơn 200.000 tỷ đồng doanh thu trong 2025 - 2026 (trong đó, khoảng 60% là các sản phẩm thấp tầng đã và đang xây dựng, sẽ bàn giao cho khách hàng từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2025), với tổng doanh thu ước tính riêng cho 2025 vào khoảng 70.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 8.000 tỷ đồng.

Được biết, giá bán các sản phẩm bất động sản của Sunshine Group đang được đánh giá là ở mức cao trên thị trường. Vậy chiến lược định giá của Sunshine Group dựa trên những yếu tố nào, thưa ông?

Trở thành một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp không phải là điều đơn giản và dễ đạt được trong một sớm một chiều, bởi một dự án thực sự hoàn hảo phải hội tụ những giá trị thực từ vị trí, thiết kế, chất lượng xây dựng cho đến dịch vụ vận hành. Với Sunshine Group, chúng tôi luôn kiên định với triết lý phát triển sản phẩm giá trị thực, không phải chỉ để ở, mà còn phải là những công trình có giá trị nâng tầm diện mạo đô thị. Mỗi dự án đều được đầu tư với tầm nhìn dài hạn, để sau 30 - 40 năm vẫn giữ nguyên tính thời thượng và các giá trị bền vững, trở thành di sản cho thế hệ tương lai. Với những khách hàng đã sở hữu bất động sản của Sunshine Group, tôi tin rằng họ đều không muốn chuyển sang sở hữu sản phẩm của các nhà phát triển khác, sau khi đã có những trải nghiệm thực sự khác biệt về sản phẩm của chúng tôi.

Còn về mức giá, cần xem xét thêm nhiều yếu tố. Lấy ví dụ, một dự án chung cư được chúng tôi phát triển theo tiêu chuẩn 5 sao đã đưa vào vận hành tại KĐT Ciputra đang có giá khoảng 80 - 90 triệu đồng/m² (thực tế còn chưa cao bằng một số dự án do các nhà phát triển bất động sản nước ngoài đang xây dựng tại trục đại lộ Thăng Long mà vài ba năm nữa mới được nhận nhà). Vậy theo bạn, giá nhà Sunshine là đắt hay rẻ? Mức giá của chúng tôi luôn phản ánh đúng chất lượng và giá trị thực của sản phẩm. Hãy đến tận nơi, cảm nhận thực tế, để có cái nhìn khách quan nhất, chứ “nghe đồn” thì chưa hẳn đã đúng.

                Sunshine City -  dự án đã đi vào vận hành của Sunshine Group tại KĐT Ciputra được phát triển theo tiêu chuẩn đô thị quốc tế, hiện đang dẫn đầu biên độ tăng giá tại thị trường thứ cấp khu vực này (15 - 20% mỗi năm), mang đến lợi ích bền vững cho khách hàng    

Công nghệ từng được biết đến như một trong các lĩnh vực thế mạnh tiên phong của Sunshine Group. Trong bối cảnh AI đang tác động sâu rộng đến đa lĩnh vực, Sunshine Group có định hướng triển khai thế mạnh này ra sao, thưa ông?

Xuất thân là người làm công nghệ và đã kiếm được nhiều tiền từ thời kỳ khởi điểm công nghệ tại Việt Nam, cũng đã làm thuê cho các công ty công nghệ nước ngoài, tôi hiểu rất rõ Sunshine Group nên làm gì.

Trong bối cảnh công nghệ thống trị như hiện tại, quan điểm của tôi là với những vấn đề cốt lõi như bài toán về nền kinh tế số, định hướng của Chính phủ liên quan đến chuyển đổi số, thì chỉ có người Việt Nam mới hiểu được bản chất và giải quyết từ gốc rễ, vận dụng linh hoạt các công nghệ sẵn có trên thế giới mà không bị lệ thuộc vào nước ngoài. Do đó, chúng ta cần phải tạo ra một hệ sinh thái công nghệ do người Việt làm chủ. Mà muốn làm chủ thì bắt buộc phải chủ động được từ khâu đào tạo đến nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng thực tế.

Chính vì vậy, Sunshine sẽ dành hết thặng dư trong hệ sinh thái để thực hiện chiến lược “làm chủ công nghệ lõi”, đầu tư xây dựng và phát triển từ khâu gốc rễ là các trường đào tạo, trung tâm nghiên cứu, văn phòng làm việc, nhà máy sản xuất, tiến tới xây dựng các đô thị thông minh tiên phong công nghệ AI vào quản lý và vận hành.

Tại KĐT Ciputra - Hà Nội, chúng tôi đã khởi công xây dựng trường liên cấp quốc tế Sunshine School với kế hoạch sẽ liên kết với đối tác nước ngoài để đào tạo chuyên sâu về công nghệ. Cạnh đó là khu phức hợp Sunshine Empire có quy mô 5 toà tháp 35 - 47 tầng, sẽ được phát triển thành một trung tâm tài chính và trung tâm R&D chuyên về AI, khách sạn 6 sao, văn phòng 4.0 và các tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí được đầu tư đặc biệt về hạ tầng công nghệ tiên tiến để trở thành môi trường lý tưởng phục vụ cho các chuyên gia công nghệ hàng đầu Việt Nam và thế giới đến làm việc tại Hà Nội. Trước đó, chúng tôi cũng đã có Unicloud Factory (nhà máy công nghệ duy nhất của Việt Nam đang hoạt động tại Khu công nghệ cao - Quận 9, TP. HCM) có quy mô đầu tư lên đến hàng triệu USD đã đi vào sản xuất ổn định. Hoặc gần đây nhất, chúng tôi ra mắt Noble App - nền tảng tiên phong ứng dụng công nghệ AI vào việc tối ưu hoá các yếu tố cốt lõi quyết định tính thanh khoản của bất động sản: Pháp lý minh bạch, tiến độ xây dựng theo cam kết và sản phẩm thực dành cho người dùng cuối.

Qua đó, Sunshine Group thực hiện chuỗi khép kín của mô hình “làm chủ công nghệ lõi”, cũng chính là cam kết đồng hành của chúng tôi cùng lộ trình phát triển ba trụ cột quan trọng: Chính phủ số - Kinh tế số - Xã hội số của quốc gia.

Bước sang giai đoạn mới, Sunshine Group sẽ tập trung vào những chiến lược và mục tiêu nào để tiếp tục mở rộng và khẳng định vị thế trên thị trường, thưa ông?

Ngay từ đầu năm 2025, Sunshine Group đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 20.000 tỷ đồng. Và như bạn cũng đã thấy, tại Hà Nội, chúng tôi đang tập trung triển khai thi công một loạt dự án có tổng mức đầu tư lên tới nhiều chục tỷ USD, mỗi năm tạo ra doanh thu từ 50.000 - 70.000 tỷ đồng, thuộc vào nhóm các Tập đoàn “Top” trong khu vực có nhiều đóng góp cho tăng trưởng GDP của Việt Nam, mang lại cơ hội sản xuất kinh doanh cho hàng trăm nhà thầu và nhà thầu phụ, tạo việc làm và thu nhập cho hàng trăm nghìn nhân công lao động trực tiếp và gián tiếp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước đi đôi với ổn định đời sống xã hội.

Trải qua thời kì khó khăn chung của bất động sản, mục tiêu của chúng tôi chưa bao giờ thay đổi. Đó là phát triển chuỗi dự án cao cấp với giá trị thực, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng đến đối tượng khách hàng quốc tế để thu hút dòng tiền về Việt Nam, đóng góp những giá trị thiết thực cho nền kinh tế quốc gia ở tầm nhìn dài hạn.

Chiến lược tái cấu trúc, đổi mới toàn diện cả về quy mô lẫn tư duy quản trị sẽ là nền tảng quan trọng để Sunshine Group gia tăng vị thế trong công cuộc đồng hành cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - với sự đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt qua các quyết sách của Đảng và Nhà nước, cùng sự cởi mở và tôn vinh những doanh nghiệp làm thực, đóng góp giá trị thực cho đất nước.

Xin cảm ơn ông về buổi chia sẻ thú vị này!

Chia sẻ
Báo cáo
Ngọc Lan Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên