Thanh Huyền 1 giờ trước
Người theo dõi

Lợi thế so sánh của VPS

Với nền tảng đã được xây dựng vững chắc trong nhiều năm cùng chiến lược phát triển khác biệt và bền vững, VPS khẳng định vị thế là một trong những thành viên tích cực nhất của thị trường, mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng, nhà đầu tư, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của chứng khoán Việt Nam.

Vị thế công ty chứng khoán số 1 thị trường

Như đã biết, CTCP Chứng khoán VPS (VPS) đang có kế hoạch IPO và niêm yết cổ phiếu.

Theo đó, VPS dự kiến IPO 202,3 triệu cổ phiếu, chào bán riêng lẻ 161,8 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp và phát hành thêm 710 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu. Sau khi hoàn tất, cổ phiếu của VPS sẽ được đăng ký, lưu ký tại VSDC và niêm yết trên HOSE với mã giao dịch là VCK.

Thành công của 3 phương án trên sẽ giúp vốn điều lệ của VPS tăng gấp gần ba lần, từ 5.700 tỷ đồng lên 16.441 tỷ đồng, lọt top công ty chứng khoán có quy mô vốn lớn nhất thị trường. Đây cũng được đánh giá là một trong những thương vụ huy động vốn lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam, mang lại cho VPS nguồn lực lớn để tiếp tục bứt phá và củng cố vị thế công ty chứng khoán số 1 thị trường.

Thương hiệu uy tín, hiệu quả kinh doanh và tầm nhìn dài hạn khiến đợt IPO của VPS nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư.

Suốt 5 năm qua, công ty giữ vững ngôi vương thị phần môi giới trên cả ba sàn HoSE, HNX, UPCoM. Riêng mảng phái sinh, VPS chiếm gần một nửa thị phần, bỏ xa các đối thủ, với hơn 1,6 triệu tài khoản giao dịch – tương đương 15% tổng số tài khoản chứng khoán tại Việt Nam.

Ban lãnh đạo công ty xác định năm giá trị cốt lõi: Liêm chính, Sáng tạo, Khách hàng là trung tâm, Vì cộng đồng và Tạo ra kết quả tốt nhất. Trên cơ sở đó, VPS đầu tư mạnh vào công nghệ, mở rộng mạng lưới bán lẻ, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ hơn 30.000 tư vấn viên và cộng tác viên.

Khác biệt trong chiến lược kinh doanh

Một điểm then chốt tạo nên sự khác biệt của VPS là nói không với tự doanh. Điều này giúp công ty giữ được sự khách quan trong tư vấn môi giới, cho vay ký quỹ, đồng thời mang lại giá trị và trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Chiến lược tập trung phát triển dịch vụ bán lẻ, cộng hưởng với vị trí số 1 thị phần, khiến VPS trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là các quỹ ngoại trong các đợt IPO và phát hành riêng lẻ.

Nhờ đó, VPS duy trì các lợi thế cạnh tranh cốt lõi: Dẫn đầu thị phần bán lẻ, dịch vụ môi giới hàng đầu, công nghệ vượt trội, dịch vụ ngân hàng đầu tư toàn diện, lợi nhuận bền vững, khung quản trị rủi ro chặt chẽ và hệ thống quản trị minh bạch.

Không tham gia tự doanh cũng giúp bảng cân đối kế toán của VPS lành mạnh và linh hoạt. Tính đến cuối quý 2/2025, 98% tài sản tài chính của công ty có tính thanh khoản cao, chủ yếu là đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn và tiền gửi. Tỷ lệ an toàn vốn khả dụng tăng mạnh từ 340,7% (cuối 2022) lên 750,7% (6/2025), cao gấp gần ba lần mức yêu cầu.

Điều này cũng giúp VPS duy trì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ cao nhất ngành, với ROE và ROA ước tính 9 tháng năm 2025 lần lượt đạt 24,2% và 9,2%. Biên lợi nhuận ròng cải thiện rõ rệt, thể hiện khả năng vận hành bền vững, quản trị chi phí hiệu quả và khai thác tốt hoạt động môi giới – cho vay ký quỹ. Đặc biệt, trong suốt 5 năm qua, công ty không ghi nhận nợ xấu từ cho vay margin.

Ngay cả giai đoạn thị trường khó khăn năm 2022, khi VN-Index lao dốc mạnh và nhiều công ty chứng khoán thua lỗ, VPS vẫn ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ lên 1.012 tỷ đồng.

Từ năm 2015 đến nay, ngoại trừ năm 2023 suy giảm do thị trường, lợi nhuận sau thuế của VPS liên tục tăng trưởng, đạt 2.518 tỷ đồng trong năm 2024 – gấp 80 lần năm 2015. 9 tháng đầu 2025, công ty ước lãi sau thuế 2.517 tỷ đồng, bằng cả năm 2024 và hoàn thành 90% kế hoạch.

VPS 2.0

Chặng đường phát triển của VPS từ 2015 đến nay có thể chia thành hai giai đoạn: Mở rộng và dẫn đầu thị trường (2015–2019); Đổi mới sáng tạo và nâng cao trải nghiệm khách hàng (2019–2025). Sau IPO, VPS sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững và linh hoạt – VPS 2.0.

VPS cho biết sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực công nghệ, mở rộng độ phủ và tăng cường mạng lưới đối tác. Ngoài các sản phẩm truyền thống, VPS sẽ tham gia sâu hơn vào hàng hóa và đặc biệt là tài sản số, tài sản mã hóa và RWA (token hóa tài sản thực). Khách hàng cá nhân tiếp tục là trọng tâm với những sản phẩm khác biệt, đậm chất đổi mới.

Công ty cam kết đầu tư 150 triệu USD cho công nghệ thông tin trong 3 năm tới, tăng gấp đôi đội ngũ CNTT, củng cố an toàn thông tin và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân. Song song, VPS sẽ mở rộng hiện diện toàn quốc thông qua chiến lược phân phối đa kênh và mở rộng quan hệ hợp tác trong và ngoài nước.

Theo Euromonitor, giá trị giao dịch chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2024-2029 có thể tăng trưởng kép hàng năm tới 37%, đưa thanh khoản lên 961 tỷ USD vào năm 2029, gấp gần 5 lần 2024 và tương đương 141% GDP.

Trong bối cảnh đó, với nền tảng vững chắc, chiến lược phát triển khác biệt và bền vững, VPS được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vị thế tiên phong, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam./.

Chia sẻ
Báo cáo
Thanh Huyền Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên