Nguyễn Huy Bình Thứ Bảy, 25/5/2024, 0:25 (GMT+7)
Người theo dõi

Lãnh đạo NHNN: Không nâng biên độ tỷ giá, VND sẽ tăng giá trở lại trong thời gian tới

Lãnh đạo NHNN khẳng định những khó khăn, thách thức của thị trường ngoại tệ trong nước chỉ là ngắn hạn, áp lực đối với tỷ giá sẽ giảm bớt trong thời gian tới.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với báo chí về công tác điều hành tỷ giá của NHNN thời gian qua.

Theo ông Quang, trong thời gian tới, với đà phục hồi khả quan của xuất khẩu, nguồn cung ngoại tệ của thị trường sẽ được hỗ trợ gia tăng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vừa qua tăng mạnh mua ngoại tệ kỳ hạn cũng là yếu tố làm giảm bớt nhu cầu ngoại tệ trong tương lai. Điều này sẽ giúp cải thiện tích cực cân đối cung – cầu ngoại tệ trong thời gian tới.

Ngoài ra, giới tài chính quốc tế duy trì quan điểm dự báo nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, từ đó giảm bớt áp lực mất giá cho các đồng tiền trên thế giới, trong đó có VND.

"Dựa trên các yếu tố căn bản trong và ngoài nước như đề cập nêu trên, nhiều tổ chức quốc tế dự báo khả năng VND tăng giá trở lại khi các yếu tố căn bản này dần được hiện thực hóa trong thời gian tới", lãnh đạo NHNN nói.

Ông Quang cho biết, để hỗ trợ ổn định thị trường ngoại tệ, thời gian qua, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ theo sát diễn biến thị trường

Thứ nhất, NHNN điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường, hấp thụ các cú sốc bên ngoài. Đồng thời, NHNN đã phát hành tín phiếu với kỳ hạn và khối lượng phù hợp nhằm điều tiết lượng tiền VND dư thừa, hạn chế các yếu tố gia tăng áp lực lên tỷ giá.

Thứ hai, từ ngày 19/4/2024, NHNN đã bán ngoại tệ can thiệp hỗ trợ thanh khoản thị trường để phục vụ các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế, đồng thời bình ổn tâm lý thị trường, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Theo ông Quang, mức giảm giá của VND thời gian qua là mức trung bình so với các đồng tiền khác trong khu vực và trên thế giới.

"Với cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay, tỷ giá thị trường đã có đủ dư địa để diễn biến linh hoạt", lãnh đạo NHNN nói, đồng thời khẳng định những thông tin về thay đổi điều hành tỷ giá của NHNN là không chính xác. Doanh nghiệp và người dân cần thận trọng trước những tin đồn.

Ông Quang thừa nhận tình hình quốc tế vẫn còn nhiều thách thức, khó lường, nhưng với nền tảng kinh tế vĩ mô, đối ngoại vững chắc và việc Fed dự kiến bắt đầu giảm lãi suất từ cuối năm nay, áp lực đối với tỷ giá sẽ giảm bớt.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, tiếp tục kết hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ với việc bán ngoại tệ can thiệp hỗ trợ thanh khoản thị trường, qua đó phục vụ các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế, góp phần bình ổn tâm lý thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên