Cao Lê Minh Long 11 giờ trước
Người theo dõi

Lãnh đạo Bộ NN&MT: Khí thải phương tiện giao thông chiếm 15% ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Bà Nguyễn Hoàng Ánh - quyền Trưởng phòng Quản lý chất lượng môi trường, Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - đã cho biết như vậy tại tọa đàm "Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Để không ai bị bỏ lại phía sau", diễn ra sáng 21/7.

Bà Nguyễn Hoàng Ánh chia sẻ tại tọa đàm

Theo bà Hoàng Ánh, ba tháng cuối năm 2024 có 47 ngày chất lượng không khí ở Hà Nội ở mức rất xấu, cao điểm có ngày chỉ số chất lượng không khí (AQI) lên tới 246.

Hà Nội đã chỉ ra 5 nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí, trong đó hoạt động giao thông chiếm 60%. Tuy nhiên, bà Ánh cho biết Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) nhận định nguồn ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông ở Hà Nội chỉ chiếm khoảng 15%, bụi hoạt động giao thông 23%.

"Nguồn bụi rất lớn chiếm khoảng 29% đến từ hoạt động công nghiệp, xây dựng chiếm 17-18% và hoạt động đốt (rơm rạ, lốp xe) chiếm 15-16%. Đó là những số liệu đã được cân đong, đo đếm từ nhiều nguồn và đưa vào báo cáo tổng hợp của Bộ để trình lên Thủ tướng", bà Ánh nói.

Bà Ánh cho rằng để xác định nguyên nhân ô nhiễm chuẩn xác thì phải kiểm kê khí thải, nhưng hiện chưa làm được một cách tổng thể. Lý do các nguồn khí thải là nguồn động, thay đổi linh hoạt. Thứ hai kinh phí kiểm kê chưa có và phương pháp kiểm kê chưa chuẩn.

Cũng theo đại diện Cục Môi trường, nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm không khí là khí thải phương tiện giao thông đi kèm khí hậu và thời tiết. Ô nhiễm cực đại tại Hà Nội thường cao hơn hẳn TP. HCM do tích hợp với điều kiện thời tiết. Giai đoạn trước, ô nhiễm thường dao động trong khung giờ 6-8h. Tuy nhiên, giai đoạn gần đây ô nhiễm đa phần 9-12h.

"Theo nhận định của chúng tôi, hoạt động giao thông tích hợp với thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm", bà Ánh đánh giá.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng Phòng Tài chính đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết hiện nay số xe máy ở Hà Nội ước lượng 6,9 triệu phương tiện, khoảng 95% là xe sử dụng xăng.

Khi triển khai lộ trình chuyển đổi xe điện trong vành đai 1 sẽ có 9 phường bị tác động, trong đó có 6 phường nằm trọn trong vành đai 1. Điều tra sơ bộ trong vành đai 1 có số dân ổn định khoảng 600.000, tổng số xe máy tại chỗ khoảng 450.000, chưa kể số xe từ bên ngoài di chuyển vào.

Ông Thành chia sẻ việc cấp bách thành phố đang làm là điều tra, khảo sát để có dữ liệu đầu vào, công việc này đã được giao cho chính quyền cấp xã. Sau khi có số liệu đầu vào, Hà Nội sẽ hoàn thiện thể chế chính sách gắn với đề án vùng phát thải thấp đã được Hà Nội đưa ra trước đó.

"Thành phố cũng đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng là giao thông vận tải nói chung và giao thông công cộng. Đây là yếu tố cốt lõi. Hà Nội không khuyến cáo người dân tiếp tục đi xe máy", ông Thành nói.

Nguồn tham khảo: VnExpress

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên