Thứ ba, 17/10/2023, 20:04

KTS GROUP và sứ mệnh làm mới sàn thương mại điện tử

Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Quy mô nền kinh tế số của Việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và

Không phải ngẫu nhiên trang phục dân tộc truyền thống, lối diễn xuất dí dỏm, hài hước và nội dung livestream hấp dẫn để cung cấp tới người mua những thông tin về sản phẩm, quy trình sản xuất, cách sử dụng và chế biến nông sản OCOP. Có KOLs người Việt có thể bỏ túi 220 triệu đồng cho 90 phút livestream, tài khoản Tiktok Hoa Thịt Chua có hơn 325 nghìn lượt người theo dõi, các video đăng tải của chị đều có số lượt người xem cao.

san KTS 2.jpg

Tập đoàn KTS GROUP chúng tôi sắp trình làng “siêu thị công nghệ VR360”. Ảnh HN.

Ommi Shopper, mua sắm đa kênh 

Sau đại dịch Covid-19, Ommi Shopper (mua sắm đa kênh) đã trở thành xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam và các quốc gia trong khu vực. Đối với những quốc gia thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, tỷ lệ này lên đến hơn 95%. Tại Việt Nam, nghiên cứu của NielsenIQ cho thấy khoảng 57% người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm theo xu thế Ommi Shopper.

Tuy nhiên, phần lớn thị phần thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam lại nằm trong tay các đại gia Shopee (chiếm khoảng 72.8%),  Lazada (chiếm khoảng 20%), Tiki, Sendo, Tik Tok Shop, KTS.... Đặc biệt, Tik Tok Shop, thuộc hệ sinh thái của Tik Tok, vừa ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022, chỉ trong một thời gian ngắn đã đạt doanh số của Lazada hoạt động 10 năm tại Việt Nam. Với doanh số cỡ 300 tỷ đồng/ngày, Tik Tok Shop thực sự là sàn TMĐT bùng nổ trong thời gian tới tại Việt Nam.

 GS Hoàng Văn Châu, nguyên Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương nhận định: chúng ta đ chứng kiến sự dịch chuyển nhất định của nền kinh tế số, hoạt động mua sắm của người dùng trên sàn TMĐT giảm nhưng kênh mua sắm trên diễn đàn mạng xã hội và các ứng dụng mua hàng trên di động lại tăng mạnh. Cụ thể, trên diễn đàn mạng xã hội tăng từ 42% lên 65% và các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động tăng từ 47% lên 63%.

Về góc độ nào đó, đây là tín hiệu vui khi các nhà sản xuất Việt Nam có thêm nhiều kênh bán hàng. Các công ty Việt, tùy thuộc vào ngành hàng, đối tượng mua hàng và điều kiện tài chính mà bạn có thể lựa chọn kinh doanh ở sàn giao dịch thương mại điện tử nào. Thực tế, nếu bán quần áo, mỹ phẩm thì Shopee và Lazada, vẫn là 2 sàn TMĐT lớn, có lượt truy cập nhiều và thường xuyên có nhiều ưu đãi, khuyến mại thu hút người tiêu dùng trở thành kênh bán hàng có sức hấp dẫn cả người bán lẫn người mua.

Nhưng nếu những sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam đang nằm các công ty nước ngoài đã khiến cho không ít người lo lắng. Nhất là khi Sách Trắng Thương mại điện tử năm 2022 ước tính số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến trung binh của người Việt sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người trong năm nay cho thấy nếu không có những hướng đi đúng thị hiếu người tiêu dùng, khoảng cách giữa các sàn TMĐT với các “ông lớn” sẽ tiếp tục tăng.

KTS 3.jpg

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ làm thay đổi đáng kể thói quen mua sắm của người Việt” Chủ tịch KTS GROUP Hoàng Văn Ngọc chia sẻ.

Hướng đi của các sàn TMĐT Việt

Không còn cách nào khác, các sàn TMĐT Việt phải chấp nhận cuộc đua với các gã khổng lồ, có thể  mạnh về cả về tiền bạc lẫn công nghệ. Họ phải nghiên cứu, tích hợp các ứng dụng AI, mạng 5G và mua sắm thông qua mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư hàng triệu USD tích hợp công nghệ VR và AR trên nhiều nền tảng thương mại điện tử khác nhau để nâng cao trải nghiệm và tương tác với khách hàng.

Trong đó, thực tế ảo (VR - Virtual reality) có thể hiểu là một môi trường 3D mô phỏng, cho phép người dùng khám phá và tương tác với môi trường ảo xung quanh theo cách gần đúng với thực tế bằng các giác quan của người dùng, thông qua các thiết bị như mũ, tai nghe, kính thực tế ảo. Còn AR (Augmented Reality) hay còn gọi là công nghệ thực tế ảo tăng cường là công nghệ dùng để mô phỏng 1 vật thể ảo và con người có thể tương tác với vật thể đó trong môi trường thế giới thật.

Ông Hoàng Văn Ngọc, nhà sáng lập KTS GROUP khẳng định: xu hướng live shopping và livestreaming (phát trực tiếp), thương mại giải trí… đang phát triển ở nhiều nước trong đó có Việt Nam. Ở một số thị trường lớn như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, những người sử dụng livestream không chỉ để giải trí mà còn bán hàng, mua sắm, quảng bá, các sàn TMĐT đang có xu thế mời KOLs giới thiệu sản phẩm.

VivoCity là trung tâm mua sắm nằm ở khu HarbourFront của Bukit Merah, Singapore. Đây là trung tâm mua sắm lớn nhất ở Singapore, với tổng diện tích cho thuê là 99.987 m2 tự hào khi có cả nhà hát. ION Orchard,  một trung tâm mua sắm khác Singapore có diện tích 87.490 m2, cạnh ga tàu điện ngầm Orchard thường xuyên tổ chức các sự kiện và triển lãm nghệ thuật. Trung tâm thương mại Siam Paragon là một phần của tổ hợp mua sắm, giải trí, dịch vụ cao cấp Siam. Đây là trung tâm mua sắm lớn nhất Thái Lan và cũng là nơi “quy tụ” rất nhiều các thương hiệu thời trang, phụ kiện nổi tiếng thế giới. Tại Siam Paragon còn có hồ cá lớn nhất Đông Nam Á, cùng 16 rạp chiếu phim lớn nhỏ.

Trước những xu thế mua sắm đang có sự thay đổi chóng mắt, các doanh nghiệp công nghệ Việt như  LocaMos, KTS... nhanh chóng thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với sự tiến bộ của công nghệ, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Các sàn TMĐT của doanh nghiệp Việt đều phải mở thêm các dịch vụ vui chơi giải trí, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch, sử dụng KOLs, ca sĩ biểu diễn cho các sự kiện và giới thiệu sản phẩm, đào tạo nhân sự live stream, maketing bán hàng online. 

“Kết hợp với các công ty công nghệ của Nhật Bản, Hàn quốc Tập đoàn KTS GROUP chúng tôi sắp trình làng “siêu thị công nghệ VR360”, cập nhật công nghệ mới nhất để tăng tương tác với người mua, kỳ vọng sẽ làm thay đổi đáng kể thói quen mua sắm của người Việt” Chủ tịch KTS GROUP Hoàng Văn Ngọc chia sẻ.

 

Thông tin chứng khoán

Cập nhật 2024-05-05 08:30

VN-INDEX 1,221.03 4.67 0.38%
HNX-INDEX 228.22 0.73 0.32%
UPCOM-INDEX 89.78 0.09 0.10%
VN30-INDEX 1,255.62 8.41 0.67%
HNX30-INDEX 490.71 2.50 0.51%
Tỉ giá ngoại tệ

Cập nhật 2024-03-21

Name Giá trị Thay đổi
USD/VND 24781 -0.0121%
EUR/VND 26912 -0.5873%
CNY/VND 3442.0712 -0.0155%
JPY/VND 163.5083 0.000234%
EUR/USD 1.086 -0.5677%
USD/JPY 151.62 0.238%
USD/CNY 7.1995 0.0222%
Giá vàng hôm nay

Cập nhật 2022-05-28 04:58

Loại Giá mua Giá bán
DOJI HN 68,500 69,500
DOJI SG 68,500 69,450
Phú Qúy SJC 68,650 69,400
SJC TP HCM 68,500 69,500
SJC Đà Nẵng 68,500 69,520
PNJ TP.HCM 54,100 55,200
PNJ HN 54,100 55,200

Top thành viên

Tag nổi bật