Người theo dõi

Kiểm toán Nhà nước không liên quan trách nhiệm về sai phạm ở SCB

Thứ Tư, 5/6/2024, 16:58 (GMT+7) 3 phút đọc
SCB là công ty đại chúng. Theo quy định, SCB không thuộc phạm vi, thẩm quyền và không phải là đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

Ông Ngô Văn Tuấn - Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) - đã khẳng định như vậy khi trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 5/6.

Cụ thể, ông Tuấn cho biết, SCB bị truy tố và xét xử với 3 tội danh. Một là, thao túng thị trường chứng khoán; hai là chiếm đoạt tài sản; ba là nhận và đưa hối lộ.

ktnn-tuan-17175630608011709041969.webp
Ông Ngô Văn Tuấn - Tổng Kiểm toán Nhà nước

"Việc này không liên quan đến KTNN, vì SCB không thuộc đối tượng, không thuộc phạm vi. Theo quy định của Luật Kiểm toán, SCB là công ty đại chúng nên thuộc đối tượng bắt buộc phải kiểm toán độc lập", ông Tuấn nói và cho biết trách nhiệm ở vụ việc xảy ra tại SCB thuộc về các doanh nghiệp đã cung cấp dịch vụ kiểm toán độc lập.

Làm rõ thêm các ý kiến về kiểm toán, ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, dù không trực tiếp kiểm toán SCB nhưng KTNN cũng đã có những lưu ý, kiến nghị. 

capture.PNG
Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính

Về việc kiểm toán độc lập, từ năm 2012 - 2022, tùy theo từng giai đoạn, SCB thuê các công ty kiểm toán nước ngoài thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, như EY, Deloitte và KPMG.

Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa nhận quá trình thực hiện kiểm toán "có những vấn đề thiếu sót, sai phạm và đã được cơ quan điều tra, xử lý vụ án".

Người đứng đầu Bộ Tài chính cũng khẳng định cơ quan này không trực tiếp kiểm toán mà chỉ quản lý chất lượng dịch vụ kiểm toán. Theo đó, Bộ Tài chính quản lý chất lượng kiểm toán thông qua việc ban hành các cơ chế, chính sách, ban hành chiến lược, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức kiểm toán này.

Ngoài ra, ông Phớc nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập để phục vụ dịch vụ kiểm toán của các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên