Thứ Bảy, 1/6/2024, 11:33 (GMT+7)
Người theo dõi

Khối ngoại miệt mài "xả" hàng, liệu có đáng lo (?), hãy nghe lời khuyên của "cá mập" này: "Tây cũng như Ta thôi. Cảm tính, thay đổi và đầu cơ"

Triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi (emerging market) tạo kỳ vọng về dòng vốn ngoại đổ mạnh vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy bức tranh khác.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Vicente Nguyen - Giám đốc quỹ đầu tư AFC Vietnam - dẫn số liệu cho biết, khối ngoại đã rút gần 2 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam trong 12 tháng qua. 

"Mà tình trạng và tốc độ rút càng ngày càng mạnh, càng ngày càng nhanh", vị này cho biết. Theo đó, nếu tháng 6/2023, khối ngoại chỉ rút "sơ sơ" 20-30 triệu USD/tháng thì tới tháng 5/2024 đã rút gần 600 triệu USD.

Tham dự một sự kiện hồi tháng 2/2024 của Vietcap, ông Vicente Nguyen được nghe nhiều lời khen ngợi các cổ phiếu “vua”, chẳng hạn như: "hàng xịn giá rẻ", "định giá thấp", "track được index", "lên cao". Thì nay, khối ngoại đang bán tháo chính các mã đó. 

ACB hiện đang là cổ phiếu ngân hàng “hiếm hoi" vẫn "kín room" ngoại, trong khi TCB, MBB hay VIB cũng bị bán, "tùy mức độ".

"Sự kiện trên cho thấy điều gì? Tây cũng như Ta thôi. Cảm tính, thay đổi và đầu cơ", người đứng đầu quỹ đầu tư AFC Vietnam viết. 

Vị này cho hay, những giao dịch khối ngoại hầu như chỉ chiếm 10-15% thanh khoảnh mỗi ngày nên nhà đầu tư trong nước cũng "chẳng cần để ý đến họ làm gì"./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên