Người theo dõi

Khi tin tốt với nền kinh tế là tin xấu đối với thị trường chứng khoán

Thứ Tư, 22/5/2024, 11:00 (GMT+7) 3 phút đọc
Một nền kinh tế tăng trưởng mạnh và lạm phát thấp thường là tín hiệu tốt, tuy nhiên nó cũng có thể trì hoãn việc Fed cắt giảm lãi suất, gây áp lực lên cổ phiếu.

Hiệu suất của thị trường chứng khoán và nền kinh tế biến động đồng pha với nhau trong dài hạn, vì cổ phiếu là đại diện cho công ty, mà các công ty sẽ chỉ kinh doanh tốt khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định.

Khi nền kinh tế tăng trưởng, điều đó thường có nghĩa là việc làm đang được tạo ra, thu nhập tăng lên, doanh số và lợi nhuận của các công ty tăng trưởng tốt, và người tiêu dùng cùng nhà đầu tư đang cảm thấy tự tin thay vì lo lắng về việc bị sa thải hoặc một cuộc suy thoái đang diễn ra. Tất cả những điều đó thường đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Tương tự, nếu lạm phát được duy trì ở mức thấp sẽ tăng cường niềm tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Điều này hỗ trợ cổ phiếu bằng cách thúc đẩy chi tiêu trong toàn bộ nền kinh tế và nhu cầu đối với các tài sản rủi ro.

Tỷ lệ thất nghiệp thấp cũng cho thấy nền kinh tế đang phát triển tốt khi các ông ty không gặp khó khăn đến mức phải sa thải nhân viên. Hơn nữa, điều đó có nghĩa là nhiều người tiêu dùng đang có thu nhập đều đặn mà họ có thể sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ từ các doanh nghiệp, góp phần vào lợi nhuận của công ty và giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán dường như lại không vui khi các dữ liệu kinh tế tốt được đưa ra. Bởi lẽ chúng ta đang trong 1 môi trường lãi suất cao khi các NHTW đồng loạt tăng lãi suất sau giai đoạn Covid, và kỳ vọng hạ lãi suất sẽ giảm đi nếu kinh tế không có dấu hiệu đi vào suy thoái.

Lãi suất tăng cao đã gây áp lực lớn lên cổ phiếu bằng cách làm giảm chi tiêu, tuyển dụng và đầu tư. Nhiều hộ gia đình phải đối mặt với việc giá thực phẩm, nhiên liệu và tiền thuê nhà tăng, chi phí lãi vay tăng mạnh. 

Đối với các nhà đầu tư, họ đã đổ xô đi mua trái phiếu chính phủ và cất tiền vào tài khoản tiết kiệm khi lợi suất từ các kênh này tăng lên. Điều đó làm giảm sự hấp dẫn tương đối của cổ phiếu, vốn thường mang lại lợi nhuận tốt hơn nhưng đi kèm với rủi ro lớn hơn.

Lãi suất sẽ chỉ giảm khi các NHTW tin chắc rằng lạm phát đã được kiểm soát một cuộc suy thoái có thể đang đến gần. 

Hệ quả kỳ lạ là tin tốt cho nền kinh tế lại được đón nhận như tin xấu trên thị trường chứng khoán, vì nó làm tan vỡ hy vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm thậm chí lãi suất có thể tăng và duy trì trong thời gian dài hơn nữa./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên