Thanh Giang Thứ Ba, 3/6/2025, 15:06 (GMT+7)
Người theo dõi

Hơn 50% khách hàng Mỹ quay lưng với Temu sau khi "lỗ hổng thuế" bị ông Trump bịt kín

Temu - đế chế thương mại điện tử của PDD Holdings - đã chứng kiến 58% lượng khách hàng Mỹ rời đi trong tháng 5/2025, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower. 

Nguyên nhân là bởi Mỹ đã bịt lỗ hổng thuế "de minimis" – chính sách cho phép hàng hóa trị giá dưới 800 USD được miễn thuế khi nhập khẩu - vốn là "kim bài " giúp hàng hóa giá rẻ tràn từ Trung Quốc sang Mỹ. 

Đòn giáng này khiến Temu phải mạnh tay cắt giảm ngân sách quảng cáo và và chuyển sang mô hình hậu cần mới.

Chính quyền Trump loại bỏ lỗ hổng thuế ‘de minimis’, dập tắt tham vọng ‘bành trường’ quy mô của Temu tại thị trường Mỹ (Ảnh: Reuters)

Temu bắt đầu yêu cầu người bán gửi hàng tới các kho tại Mỹ - tức họ phải tự xử lý thuế và thủ tục hải quan, thay vì chỉ chịu trách nhiệm đặt hàng và cung cấp sản phẩm như trước đây, theo phân tích từ HSBC. 

Tuy nhiên, sự chuyển mình này không giúp Temu tránh khỏi cảnh lao đao. Morgan Stanley nhận định mức độ tương tác người dùng trên Temu đã “tụt dốc không phanh”, và nếu tình hình thuế quan tiếp tục siết chặt, vị thế cạnh tranh của Temu sẽ ngày càng yếu đi.

Tăng trưởng doanh số Shein và Temu lao dốc bởi thuế quan Mỹ (Nguồn: Reuters)

Shein "bền sức" hơn Temu

Trong khi cả hai ông lớn Temu và Shein đều bị ảnh hưởng bởi đòn thuế của Mỹ, dữ liệu từ Bain & Company cho thấy Shein vẫn giữ được mức chi tiêu bình quân mỗi người dùng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, Temu thì chật vật duy trì sức mua và tăng trưởng người dùng.

Không chỉ vậy, kết quả kinh doanh của tập đoàn mẹ PDD Holdings cũng gây thất vọng khi lợi nhuận ròng quý 1/2025 giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 14,74 tỷ nhân dân tệ (2 tỷ USD).

Trước áp lực tại thị trường Mỹ, Temu đang dồn lực vào các thị trường "ít giàu có hơn". Theo HSBC, 90% trong tổng số 405 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của Temu hiện đến từ ngoài nước Mỹ. 

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng người dùng mới nhanh nhất đến từ các thị trường có thu nhập trung bình và thấp – một chỉ dấu cho thấy Temu vẫn còn nhiều ‘đất diễn’ trên bản đồ thương mại điện tử toàn cầu./.

Nguồn tham khảo: Reuters

Chia sẻ
Báo cáo
Thanh Giang Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên