Cái bắt tay giữa Hòa Phát với SMS group (Đức) sẽ giúp tập đoàn nhà tỷ phú Trần Đình Long trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt cao tốc.

Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm (Ảnh: HPG)
CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG) vừa ký hợp đồng với Tập đoàn SMS group (Đức) về việc cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm. Dự kiến dây chuyền sẽ hoàn tất trong vòng 20 tháng và cho ra những sản phẩm ray cao tốc đầu tiên vào quý 1/2027.
Theo đó, đây là hệ thống dây chuyền hiện đại nhất châu Âu, sử dụng hệ thống giá cán 4 trục siêu linh hoạt, giúp sản phẩm đạt độ chính xác tuyệt đối và chất lượng đồng đều, đáp ứng tiêu chuẩn về đường sắt cao tốc quốc tế. Hiện nay, 90% dây chuyền cán thép ray trên thế giới sử dụng công nghệ, thiết bị của SMS group.
Theo thỏa thuận, SMS group sẽ thiết kế, cung cấp và lắp đặt toàn bộ dây chuyền sản xuất cho Hòa Phát, bao gồm: Lò nung phôi Bloom & Beam Blank; hệ thống cán thô và cán đảo chiều đa năng; hệ thống quét laser phát hiện lỗi bề mặt và biên dạng tự động; hệ thống kiểm tra không phá hủy (NDT); thiết bị nắn tinh; hệ thống tôi đầu ray và khoan lỗ ray đồng bộ.
Toàn bộ thiết bị chính được sản xuất tại Đức, tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo đạt yêu cầu để sản xuất thép ray cho các tuyến đường sắt cao tốc trong nước và quốc tế.
Sản phẩm đầu ra bao gồm các loại thép đặc biệt mà trước nay chưa doanh nghiệp Việt Nam nào sản xuất được, như: Ray đường sắt đô thị, ray cầu trục, ray đường sắt cao tốc, cùng các loại thép hình U, I, H, V… phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia và xuất khẩu toàn cầu.
Hiện nay, chỉ một số tập đoàn thép hàng đầu như Voestalpine (Áo), JFE (Nhật), Baosteel (Trung Quốc) hay JWS Steel (Italy) sản xuất được loại ray đường sắt cao tốc này.

Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long phát biểu tại lễ ký kết (Ảnh: HPG)
Với lợi thế luyện thép từ quặng nguyên chất, thép ray của Hòa Phát có thể đạt chiều dài đến 100m, độ thẳng và độ phẳng gần như tuyệt đối, độ cứng vượt trội. Hòa Phát sử dụng công nghệ laser để kiểm soát hình học thanh ray, kết hợp siêu âm phát hiện khuyết tật bên trong, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới, bao gồm: EN 3674 (Châu Âu), JIS E1120 (Nhật Bản), TB/T2344 (Trung Quốc).
“Hòa Phát đang đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao cho các lĩnh vực đường sắt, dầu khí, năng lượng và quốc phòng, từng bước thay thế các sản phẩm thép cao cấp phải nhập khẩu. Với dự án này, chúng tôi cam kết cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt nhất, giá cạnh tranh, phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao”, Chủ tịch Trần Đình Long nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi "Hòa Phát có dự định tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao như các tập đoàn tư nhân lớn Vingroup hay Thaco đã kiến nghị?", Chủ tịch Hòa Phát nêu quan điểm: "Ai cũng có thể làm dự án, nhưng quan trọng nhất là làm sao đảm bảo tiến độ, thời gian, chất lượng. Đặc biệt sau nghị quyết 68 về thúc đẩy kinh tế tư nhân, tôi cho rằng tư nhân làm sẽ tốt hơn".
Theo ông Long, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là dự án "nghìn năm có một", không chỉ làm nên một tuyến đường sắt tốc độ cao, mà đó còn là cú hích cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam và cho cả nền kinh tế, nên cần có chính sách ưu tiên, ưu đãi của Chính phủ.
Tuy nhiên, Hòa Phát sẽ chỉ lựa chọn đầu tư những lĩnh vực có thế mạnh, chứ không đầu tư dàn trải, lan man, "vượt quá sức".
"Khi Thaco công bố tham gia dự án, cũng có nhiều vị điện thoại cho tôi, hỏi là Vingoup, Thaco tham gia rồi, Hòa Phát có tham gia không? Chúng tôi nói, trước sau như một, với Hòa Phát là “mạnh gì làm đó”.
Theo đó, Hòa Phát cam kết toàn bộ 10 triệu tấn thép đường ray đường sắt sẽ là sản phẩm chất lượng cao và Hòa Phát chỉ tham gia cung cấp sắt thép cho dự án", ông Long khẳng định.