Nguyễn Luyện Thứ Sáu, 14/6/2024, 11:26 (GMT+7)
Người theo dõi

HDBank muốn giảm 'room' ngoại về 17,5%

Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, mã CK: HDB) đang lấy ý kiến cổ đông về việc sửa đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa đối với nhà đầu tư nước ngoài từ 20% về còn 17,5%.

Theo đó, thời gian lấy ý kiến dự kiến từ ngày 13/6 đến 24/6 thông qua hình thức điện tử. Đối tượng là cổ đông sở hữu cổ phần theo danh sách chốt ngày 4/6 của HDBank.

HDBank cho biết, mục đích ngân hàng muốn giảm "room" ngoại là để triển khai hiệu quả các hạng mục thuộc chiến lược phát triển trong thời gian tới, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan và phù hợp với nhu cầu đầu tư của cổ đông nước ngoài.

Theo số liệu của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSD), đến ngày 14/6, các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ hơn 525 triệu cổ phiếu HDB, chiếm tỷ lệ 17,93% vốn.

Trung tuần tháng 3 năm nay, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, HDBank đang tìm đến các cố vấn tài chính để hỗ trợ cho kế hoạch phát hành cổ phần trị giá 500 triệu USD nhằm huy động vốn cho phát triển kinh doanh.

Nhà băng hiện đã làm việc với các đơn vị tư vấn để gửi đề xuất triển khai đợt huy động vốn trên và các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.

Trước đó, trong hội nghị nhà đầu tư, ông Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Ban Quan hệ Nhà đầu tư HDBank, cho biết ngân hàng đã nhận được một số sự quan tâm từ đối tác Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ …

"Việc lựa chọn đối tác để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược nằm trong định hướng của HDBank", ông Tùng nói.

HDBank đã có sự chuẩn bị cần thiết để đón đối tác chiến lược này. Ngân hàng đã "để dành 10% room ngoại" cho nhà đầu tư nước ngoài và kế hoạch phát hành có thể triển khai khi điều kiện thuận lợi.

Theo ông Tùng, hiện vẫn còn quá sớm để nói về quy mô hay giá phát hành. Dù vậy, với năng lực của HDBank, ông tự tin rằng giá phát hành sẽ ở mức tốt và cao hơn so với thị giá./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên